Đường dẫn truy cập

Wikileaks: Người Mỹ thực sự nghĩ gì về các giới chức Afghanistan


Hơn 250.000 tài liệu nhạy cảm được công bố cho nhiều nhật báo trong đó có tờ The New York Times, tờ The Guardian của Anh, và tờ Der Spiegel của Đức
Hơn 250.000 tài liệu nhạy cảm được công bố cho nhiều nhật báo trong đó có tờ The New York Times, tờ The Guardian của Anh, và tờ Der Spiegel của Đức

Các văn thư ngoại giao mật của Hoa Kỳ do trang web Wikileaks tiết lộ gồm có những quan điểm bộc trực về các giới chức Afghanistan.

Hơn 250.000 tài liệu nhạy cảm được công bố cho nhiều nhật báo, kể cả tờ The New York Times, tờ The Guardian của Anh, và tờ Der Spiegel của Đức, bao gồm quan điểm sau đây về Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai, nói rằng ông Karzai “rất yếu và mắc bệnh hoang tưởng.”

Một văn thư ngoại giao tiết lộ rằng khi Phó Tổng Thống Afghanistan Ahmed Zia Massoud đến thăm Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập hồi năm ngoái, giới thẩm quyền địa phương làm việc với Cơ Quan Chống Ma Túy của Hoa Kỳ phát hiện ra rằng ông mang trên người 52 triệu đôla tiền mặt.

Một văn thư nội bộ đánh đi từ Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul nói rằng ông Massoud cuối cùng đã được phép giữ số tiền mặt này, mà không phải khai báo nguồn gốc, hay điểm đến của nó. Ông Massoud gạt bỏ rằng ông mang số tiền đó ra khỏi Afghanistan.

Một tài liệu khác kể lại những buổi họp giữa một giới chức Mỹ với người anh em cùng cha khác mẹ của Tổng Thống Karzai, ông Ahmed Wali Karzai, nói rằng ông này được rộng rãi biết đến là “một phần tử thoái hóa, và là một tay buôn lậu ma túy”.

Ông Ahmed Wali Karzai đã nhiều lần bác bỏ những lời cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG