Đường dẫn truy cập

Xạ trị ung thư hiếm khi gây ra các u bướu mới


Xạ trị có thể bị quy cho là nguyên nhân của 8% những chứng ung thư thứ nhì, với tỷ lệ 1 trong 12 ca bệnh.
Xạ trị có thể bị quy cho là nguyên nhân của 8% những chứng ung thư thứ nhì, với tỷ lệ 1 trong 12 ca bệnh.

Tình trạng phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản đã khơi ra những mối lo ngại về rủi ro mắc bệnh ung thư cao hơn. Phóng xạ có thể gây ra ung thư, nhưng cũng chính phóng xạ lại được sử dụng để chữa trị nhiều hình thức ung thư. Nay một cuộc khảo cứu thẩm định nguy cơ xạ trị sẽ kích thích sự tăng trưởng của các u bướu mới. Thông tín viên VOA chuyên tường trình các vấn đề y tế Art Chimes ghi nhận thêm các chi tiết sau đây.

Trong cuộc khảo cứu mới này, các nhà nghiên cứu xem xét hồ sơ bệnh lý của khoảng 650.000 bệnh nhân ung thư được chữa trị trong khoảng thời gian 30 năm bắt đầu từ 1978. Họ muốn tìm hiểu xem có bao nhiêu bệnh nhân bị mắc thêm một chứng ung thư sau khi chữa trị lần đầu, mà nguyên do có thể là do trị liệu bằng phóng xạ.

Tác giả đứng đầu cuộc khảo cứu Amy Berrington de Gonzalez thuộc Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng xạ trị có thể bị quy cho là nguyên nhân của 8% những chứng ung thư thứ nhì, với tỷ lệ 1 trong 12 ca bệnh.

Bà Berrington de Gonzalez nói: “Và điều này cho thấy là thực ra đa số các chứng ung thư lần thứ nhì là do các yếu tố khác – có thể là các yếu tố liên quan đến lề lối sinh hoạt, hoặc thậm chí là do di truyền nữa.

Và đó cũng là một số nguyên do có thể có đã gây ra chứng ung thư ban đầu.

Rủi ro 1 trên 12 của tác dụng phụ quan trọng như thế có thể khiến cho các bác sĩ và bệnh nhân nêu thắc mắc về giá trị của việc trị liệu bằng phóng xạ, mà dù sao cũng có mục đích giúp cho người bệnh khỏe hơn. Nhưng bà Berrington nói rằng dưới 10% bệnh nhân trong cuộc khảo cứu mắc chứng ung thư lần thứ nhì, vì thế rủi ro đối với từng các nhân người bệnh là rất nhỏ.

Bà Berrington de Gonzalez nói tiếp: “Khoảng chừng 15 năm sau khi điều trị, có 5 ca bệnh ung thư có thể có liên hệ đến xạ trị trong số 1.000 bệnh nhân được điều trị. Và cái được gọi là “rủi ro tuyệt đối, theo ý tôi, là loại số liệu có thể đặc biệt hữu ích cho các bác sĩ để giúp họ cân nhắc các rủi ro so với lợi ích của việc chữa trị.”

Các bệnh nhân mắc một số chứng bệnh ung thư – trong đó có ung thư cổ tử cung và ung thư bộ phận sinh dục nam – có tỷ lệ cao hơn về bệnh ung thư lần thứ nhì do xạ trị gây ra. Các bệnh ung thư mắt và miệng có tỷ lệ thấp hơn. Bà Berrington nói có nhiều phần chắc sự kiện đó có liên hệ đến tia phóng xạ rộng hay hẹp cỡ nào được sử dụng trong khi xạ trị.

Ngoài ra, tuổi tác cũng có thể là một yếu tố. Bà Berrington gợi ý rằng bệnh nhân trẻ tuổi hơn có thể có nhiều rủi ro hơn bởi vì các tế bào của họ có thể nhạy cảm hơn đối với tia phóng xạ.

Cuộc khảo cứu của bà Amy Berrington de Gonzalez về các chứng bệnh ung thư lần thứ nhì được đăng tải trên tạp chí “The Lancet Oncology”.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG