Đường dẫn truy cập

Các triệu chứng bị nhiễm phóng xạ


Cư dân từ khu vực gần nhà máy điện hạt nhân di tản đang được thử nghiệm xem có bị nhiễm phóng xạ hay không
Cư dân từ khu vực gần nhà máy điện hạt nhân di tản đang được thử nghiệm xem có bị nhiễm phóng xạ hay không

Các chuyên gia y tế Hoa Kỳ theo dõi cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản đang tìm cách giải thích những nguy cơ đối với sức khỏe trong trường hợp bị phơi nhiễm phóng xạ, trong khi cảnh giác rằng các mức phóng xạ đo được trong tuần này tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-Daiichi ở miền Bắc Nhật Bản chưa tới mức nghiêm trọng.

Tạp chí Scientific American tuần này trích thuật lời bà Susan Langhorst, trưởng khoa xạ trị tại trường đại học George Washington, nói rằng bệnh nhiễm xạ cấp tính phát ra khi cơ thể bị phơi nhiễm phóng xạ ở mức cao hơn gấp 3.000 lần mức an toàn được khuyến cáo cho cả năm.

Chính phủ Nhật Bản nói rằng những mức phóng xạ ghi nhận tại nhà máy điện Fukushima cao hơn gấp 20 lần giới hạn hằng năm được đề nghị cho nhân viên làm việc trong công nghệ hạt nhân.

Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ nói rằng những triệu chứng đầu tiên của bệnh nhiễm xạ gồm: buồn nôn, ói mửa, phát ban, và tiêu chảy.

Những triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng vài phút, hay nhiều ngày sau khi bị phơi nhiễm.

Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ cũng nói rằng một giai đoạn bệnh trở nặng, với các triệu chứng biếng ăn, mệt mỏi, sốt, và các bệnh đường ruột có thể diễn ra sau đó, giai đoạn này có thể kéo dài từ vài giờ tới nhiều tháng.

Các khoa học gia thuộc Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ và Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường nói rằng nhiễm xạ cấp tính có thể được chữa trị bằng potassium iodine để chặn iodine nhiễm xạ không được hấp thụ vào tuyến giáp.

Thuốc không bảo vệ được các bộ phận khác của cơ thể, và không thể đảo ngược mức thiệt hại đối với tuyến giáp, một khi thiệt hại đã xảy ra.

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG