Đường dẫn truy cập

Phóng xạ từ Nhật Bản lan tới Hoa Kỳ


Cư dân từ khu vực gần các nhà máy điện hạt nhân Fukushima sơ tán được đo xem có nhiễm phóng xạ hay không
Cư dân từ khu vực gần các nhà máy điện hạt nhân Fukushima sơ tán được đo xem có nhiễm phóng xạ hay không

Chất phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân bị hư hại ở Nhật Bản đã được phát hiện ở một nơi xa xôi như California, trong lúc người Nhật tiếp tục nỗ lực tuyệt vọng trấn áp cuộc khủng hoảng leo thang.

Các nguồn tin ngoại giao nói các trạm theo dõi phóng xạ của Liên Hiệp Quốc đặt tại Hoa Kỳ cho thấy có một số chất phóng xạ đã băng ngang Thái Bình Dương, nhưng số lượng này quá nhỏ, không thể gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm thứ Sáu nói rằng vụ khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima “rất nghiêm trọng” trong lúc các giới chức Nhật nâng mức nghiêm trọng của thảm họa hạt nhân từ mức 4 lên tới mức 5, mức cao nhất của quốc tế là 7.

Mức 5 là tai nạn có nhiều hậu quả hơn, bao gồm phát ra chất phóng xạ với nhiều xác suất công chúng sẽ bị nhiễm.

Thủ tướng Kan nói rằng cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và binh lính đang “liều mình” để tìm cách làm nguội những thanh nhiên liệu có mức phóng xạ cao, ngăn không cho các thanh này quá nóng, sẽ phát thêm phóng xạ ra không gian.

Nhân viên cứu hỏa đang dùng những vòi nước phun mạnh để giội nước vào các tòa nhà chứa lò phản ứng bị hư hại. Tuy nhiên họ phải hạn chế thời gian có mặt trong khu vực vì mức phóng xạ cao.

Các máy bay trực thăng sẽ bay ngang khu vực này vào thứ Bảy để đo mức phóng xạ.

Các chuyên viên đang cố cài đặt đường dẫn điện mới vào khu này để có thể cho hoạt động lại hệ thống làm nguội đã bị tê liệt do động đất và sóng thần.

Nhưng các giới chức nói rằng phải chờ đến Chủ nhật mới có điện trở lại cho các lò bị hư hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG