Đường dẫn truy cập

WHO: Báo cáo cuộc điều tra nguồn gốc COVID sẽ được công bố giữa tháng Ba


Ông Peter Ben Embarek, trưởng toán điều tra do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lãnh đạo để tìm hiểu nguồn gốc virus gây ra COVID-19.
Ông Peter Ben Embarek, trưởng toán điều tra do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lãnh đạo để tìm hiểu nguồn gốc virus gây ra COVID-19.

Những phát hiện của toán điều tra do WHO dẫn đầu tới Vũ Hán, Trung Quốc, để tìm hiểu nguồn gốc virus gây ra COVID-19 sẽ được công bố vào giữa tháng Ba, Tổ chức Y tế Thế giới loan báo ngày 5/3.

“Thời điểm được ấn định hiện nay là tuần lễ từ 14 đến 15 tháng Ba,” ông Peter Ben Embarek, trưởng toán điều tra, nói tại cuộc họp báo ở Geneva.

Cuối cuộc điều tra hồi tháng trước, chính ông Embarek, một chuyên gia của WHO về các bệnh truyền từ động vật sang người, đã tuyên bố rằng virus có thể xuất phát từ dơi, dù chưa biết chắc virus lây sang người bằngcách nào. Ông cũng bác giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Các giới chức WHO trước đây cho biết phái đoàn điều tra có thể công bố một phúc trình tóm tắt trước khi bản báo cáo đầy đủ được trình làng, nhưng kế hoạch này không còn nữa.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Tôi muốn đảm bảo với quý vị mọi việc xảy ra trong cuộc điều tra sẽ được trình bày một cách minh bạch.”

Vào ngày 4/3, một thơ ngỏ của một nhóm khoa học gia nói phái đoàn điều tra của WHO “không có tính ủy nhiệm, tính độc lập hay được tiếp cận cần thiết để thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ và không bị hạn chế” về tất cả các giả thuyết liên quan đến nguồn gốc của virus.

Ông Nikolai Petrovsky, một chuyên gia tại Đại học Flinders ở Adelaine, Úc, một đồng tác giả của bức thư, ngày 5/3 nói cho dù toán điều tra do WHO dẫn đầu đã tới Trung Quốc nhưng thế giới còn lâu mới biết được nguồn gốc của COVID-19.

Ông Chen Xu, đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc, nói tại một cuộc họp báo ngày 5/3: “Đây không phải là một cuộc điều tra, đây là một cuộc nghiên cứu khoa học chung. Các chuyên gia được Tổ chức Y tế Thế giới chọn, họ làm việc của họ, hợp tác khoa học với đối tác Trung Quốc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG