Đường dẫn truy cập

Toán chuyên gia WHO sẽ đình chỉ báo cáo lâm thời về chuyến điều tra nguồn gốc COVID


Một bảo vệ Trung Quốc ngăn phóng viên chụp ảnh khách sạn tại Vũ Hán nơi toán điều tra nguồn gốc virus corona của WHO cư ngụ.
Một bảo vệ Trung Quốc ngăn phóng viên chụp ảnh khách sạn tại Vũ Hán nơi toán điều tra nguồn gốc virus corona của WHO cư ngụ.

Nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu điều tra nguồn gốc COVID dự trù đình chỉ phúc trình lâm thời về chuyến thị sát mới đây của họ đến Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa Bắc Kinh với Washington về cuộc điều tra này và lời kêu gọi của một nhóm khoa học gia quốc tế đề nghị mở một cuộc điều tra mới, tờ Wall Street Journal loan tin ngày 4/3.

Tại Geneva, phát ngôn viên của WHO Tarik Jasarevic cho biết “Bản phúc trình đầy đủ dự kiến sẽ công bố trong những tuần tới.”

Không có tin tức thêm về lý do trì hoãn công bố những phát hiện của toán điều tra do WHO lãnh đạo đến thành phố Vũ Hán, nơi các ca COVID đầu tiên trên người được phát hiện vào cuối năm 2019.

Trung Quốc từ chối công bố dữ liệu nguyên thủy về những ca COVID-19 thoạt đầu cho một nhóm điều tra đại dịch do WHO lãnh đạo, ông Dominic Dwayer, một thành viên trong nhóm điều tra cho biết vào tháng trước. Điều này có thể gây phức tạp cho các nỗ lực tìm hiểu lý do dịch bệnh bùng phát.

Cuộc điều tra của nhóm chuyên gia vừa kể đã gặp nhiều khó khăn vì những trì hoãn của Trung Quốc, những quan ngại về sự tiếp cận, và tranh cãi giữa Bắc Kinh với Washington.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu phạm vi dịch bệnh bùng phát và chỉ trích những điều kiện đặt ra cho chuyến thị sát mà theo đó các chuyên gia Trung Quốc là bên thực hiện giai đoạn đầu cuộc nghiên cứu.

Toán điều tra đến Trung Quốc vào tháng Giêng và trải qua 2 tuần tìm hiểu nguồn gốc COVID sau 2 tuần bị cách ly trong khách sạn.

Các cuộc thị sát của họ bị giới hạn theo sự sắp xếp của phía Trung Quốc và họ không được tiếp xúc với các thành viên trong cộng đồng, do những hạn chế về y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG