Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ xem xét kỹ báo cáo của WHO rằng COVID không từ phòng thí nghiệm


Ông Peter Ben Embarek, trưởng nhóm chuyên gia độc lập của Tổ chức Y tế Thế giới điều tra về nguồn gốc virus corona.
Ông Peter Ben Embarek, trưởng nhóm chuyên gia độc lập của Tổ chức Y tế Thế giới điều tra về nguồn gốc virus corona.

Chính quyền Mỹ sẽ xem xét kỹ lưỡng các dữ liệu trong phúc trình của Tổ chức Y tế Thế giới công bố ngày 9/2 nói rằng virus COVID-19 không phát xuất từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki tuyên bố.

Trưởng nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu điều tra nguồn gốc COVID loan báo rằng dơi vẫn là nguồn gốc khả dĩ và rằng việc lây lan virus qua thực phẩm đông lạnh là một khả năng cần được điều tra thêm nữa. Ông loại bỏ chuyện virus corona chủng mới rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói tại cuộc họp báo hôm 9/2 rằng chính quyền Mỹ không tham gia vào công tác “lập kế hoạch và tiến hành” cuộc điều tra và muốn mở một cuộc điều nghiên độc lập những phát hiện và dữ liệu.

Bà nói thêm cho dù Mỹ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới, nhưng “cần phải có đội ngũ chuyên gia của chúng tôi ngay tại chỗ.”

Ông Peter Ben Embarek, trưởng nhóm chuyên gia độc lập trong chuyến điều tra Vũ Hán gần một tháng, nói nhóm phát hiện thông tin mới nhưng không thay đổi đáng kể bức tranh về dịch bùng phát. Vũ Hán là nơi virus bùng phát đầu tiên tại một chợ hải sản vào cuối năm 2019.

Khả năng virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm-vốn là đề tài của thuyết âm mưu- là cực kỳ không thể và không cần nghiên cứu thêm, ông Embarek nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG