Đường dẫn truy cập

Phát hiện mới về liên hệ giữa vitamin D và một số bệnh


Mức độ vitamin D thấp, do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ hoặc thiếu sinh hoạt ngoài trời, khiến người ta có nguy cơ bị nhiễm nhiều chứng bệnh
Mức độ vitamin D thấp, do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ hoặc thiếu sinh hoạt ngoài trời, khiến người ta có nguy cơ bị nhiễm nhiều chứng bệnh

Các khoa học gia tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin D và một số bệnh liên quan tới gien, và có thêm những bằng chứng cho thấy thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường, ung thư và các bệnh khác.

Các khoa học gia cho biết ngày càng có thêm bằng chứng là mức độ vitamin D thấp - kết quả của chế độ dinh dưỡng không đầy đủ hoặc thiếu sinh hoạt ngoài trời - khiến người ta có nguy cơ bị nhiễm nhiều chứng bệnh.

Nhưng hiện nay vẫn chưa được rõ vai trò của loại vitamin này trong những chứng bệnh tự động miễn nhiễm, như các chứng bệnh sơ cứng hoặc MS, hoặc tiểu đường loại 1, cũng như các chứng bệnh viêm khớp mãn tính, ung thư trực tràng và bệnh bạch cầu.

Các chuyên gia nói vitamin D tác động bằng cách kết nối với những đoạn phân tử DNA của con người, các phân tử này can dự vào việc sản xuất chất đạm và các chất này có nhiệm vụ điều hòa chức năng của các tế bào.

Để xác định địa điểm của những tế bào tiếp nhận vitamin D này, các nhà khảo cứu Anh và Canada đã tạo ra một sơ đồ gien của những nơi kết nối và xác định được hơn 2.700 điểm, nơi các tế bào tiếp nhận tụ tập.

Các nhà khoa học tìm thấy những nơi tiếp nhận vitamin D nhiều nhất tại các khu vực gien của con người có liên hệ với các chứng xáo trộn về tự động miễn nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của 229 gien có liên hệ với bệnh MS, bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh Crohn.

Tác giả chính của bài khảo cứu này, ông Sreeram Ramagopalan, thuộc Trường đại học Oxford nói rằng, có thể là tình trạng thiếu vitamin D là nguyên nhân chủ yếu gây ra một số những chứng bệnh vừa kể. Ông nói:

“Kết quả tìm thấy là bằng chứng hùng hồn ủng hộ cho chiều hướng suy nghĩ đó. Nhưng cần phải thực hiện thêm nhiều cuộc thử nghiệm để chứng tỏ rằng vitamin D giúp ngăn ngừa các chứng bệnh vừa kể.”

Các chuyên gia ước tính rằng có khoảng 1 tỉ người trên thế giới thiếu vitamin D, khiến họ có nguy cơ mắc các chứng bệnh kinh niên.

Một số thực phẩm có vitamin D
Một số thực phẩm có vitamin D

Thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng tới sự lành mạnh và phát triển của xương, có thể đưa tới tình trạng được gọi là còi xương.

Các chuyên gia nói rằng, phụ nữ mang thai với mức vitamin D rất thấp có thể bị chết cả mẹ lẫn con khi sinh.

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin D là không phơi nắng đủ.

Các khoa học gia nói rằng, người ta thường thấy xảy ra nhiều chứng bệnh sơ cứng tại những địa điểm xa hơn về phía bắc đường xích đạo, là nơi ngày ngắn hơn và cường độ ánh sáng mặt trời yếu hơn.

Các loại cá có nhiều dầu như cá trích, cá hồi có chứa nhiều vitamin D, vì thế ăn đều đặn các loại cá này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin D.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG