Đường dẫn truy cập

Bệnh tự kỷ vẫn còn là điều bí ẩn


Các trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ báo cáo bệnh tự kỷ tác động lên gần 1% trẻ em Mỹ
Các trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ báo cáo bệnh tự kỷ tác động lên gần 1% trẻ em Mỹ

Đã có hàng vạn phụ huynh Mỹ đưa hãng chế thuốc chủng ra tòa, vì con của họ mắc bệnh tự kỷ sau khi chủng ngừa. Nhưng cho tới giờ này tòa vẫn phán là không có bằng chứng khoa học nối kết giữa thimerosal và bệnh tự kỷ. Thông tín viên VOA Vidushi Sinha tường trình rằng phán quyết của tòa làm thất vọng cho hơn 5.000 gia đình vẫn cho rằng chất thủy ngân trong thimerosal làm con cái họ mắc bệnh tự kỷ.

Từ mấy chục năm qua, phụ huynh, bác sĩ, nhà nghiên cứu và quan tòa vẫn tiếp tục tranh cãi xem thimerosal có phải là nguyên do gây bệnh tự kỷ (autism) nơi trẻ em hay không.

Thimerosal là chất nằm trong các loại thuốc chủng ngừa của trẻ em.

Các chuyên viên giải thích bệnh tự kỷ là một sự rối loạn thần kinh phức tạp, khiến bệnh nhân không thể giao tiếp bình thường với người khác. Muốn trị bệnh không dễ dàng và không rẻ.

Muốn được bồi thường, phụ huynh phải chứng minh chất thimerosal trong các loại thuốc chủng gây ra bệnh tự kỷ cho con cái họ.

Tòa án đã phổ biến một tài liệu 600 trang cho thấy không có bằng chứng rõ rệt về liên hệ giữa thimerosal và bệnh tự kỷ. Nhưng các nhóm chống thuốc chủng bác bỏ lập luận này.

Một cuộc thăm dò trên cả nước Mỹ cho thấy cứ 4 gia đình thì có 1 tin rằng thuốc chủng có thimerosal gây bệnh tự kỷ nơi những trẻ khỏe mạnh, và cứ 8 cặp bố mẹ thì có 1 cặp không chịu cho con mình được chủng ít nhất một loại thuốc được khuyên.

Bác sĩ Paul Offitt thuộc bệnh viện nhi ở thành phố Philadelphia nói:

“Đã đến lúc chấm dứt tranh cãi để tìm hiểu nguyên do thực sự của bệnh tự kỷ. Đã đến lúc các bố mẹ nên bỏ qua ý nghĩ cho rằng thuốc chủng là nguyên nhân gây ra bệnh này. Chúng ta hãy tập trung mọi nỗ lực để tìm ra nguyên nhân thực sự.”

Các trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ báo cáo bệnh tự kỷ tác động lên gần 1% trẻ em Mỹ.

Có người nói bệnh này do tuổi tác của bà mẹ. Có người lại đổ cho loại gien tự kỷ. Có người tin các chất độc trong môi trường là thủ phạm.

Mặc dù có nhiều kết quả nghiên cứu mang tính đột phá, vẫn chưa có cách điều trị dứt khoát và chưa có cách chữa dứt bệnh.

Nhiều chuyên viên nói rằng một vài liệu pháp và cách giáo dục có thể giúp phụ huynh giảm được một số chuyện đau đầu do con cái mắc bệnh tự kỷ gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG