Đường dẫn truy cập

Một loại "siêu vi trùng" tại nam Á có thể gây nguy hại cho toàn cầu


Các khoa học gia nói họ khám phá một loại gene mới của vi trùng có khả năng kháng thuốc rất cao ngay cả đối với những loại thuốc trụ sinh mạnh nhất
Các khoa học gia nói họ khám phá một loại gene mới của vi trùng có khả năng kháng thuốc rất cao ngay cả đối với những loại thuốc trụ sinh mạnh nhất

Theo các khoa học gia, họ đã khám phá một loại gene mới của vi trùng có khả năng kháng thuốc rất cao ngay cả đối với những loại thuốc trụ sinh mạnh nhất. Loại vi trùng này, tìm thấy ở Ấn Độ và nhiều nơi tại Nam Á, đang xuất hiện nơi những bệnh nhân tại châu Âu và Hoa Kỳ và là căn nguyên của chứng sưng phổi và nhiễm trùng tiết niệu có thể đe dọa đến mạng sống. Câu chuyện bắt đầu từ một bệnh nhân người Thụy Điển nhập viện tại Ấn Độ.

Các khoa học gia cảnh báo rằng loại vi trùng kháng thuốc mạnh này, xin tạm gọi là “siêu vi trùng” đã được nhận diện nơi các bệnh nhân từ Anh, Hoa Kỳ, Australia, Canada và Hà Lan. Tất cả những bệnh nhân này đã đến Ấn Độ để chữa bệnh vì y phí ở đó rẻ hơn.

Các khoa học gia đã khám phá ra một loại gene mới, được đặt tên là New Delhi metallo-beta-lactamase (viết tắt là NDM-1), trong các vi trùng có khả năng kháng hầu như gần hết mọi loại thuốc trụ sinh hiện có, kể cả nhóm thuốc kháng sinh có tên là carbapenems.

Khoa học gia David Livermore, là người đã góp phần vào việc nhận diện ra loại gene này trong vi trùng, nói rằng loại vi trùng này sẽ rất khó chữa trị nếu chúng lan tràn. Ông cho biết:

”Ðiều mà chúng ta chứng kiến không phải là sự lan tràn của một loại vi trùng, mà là sự lan tràn của khả năng kháng thuốc trong số các vi trùng. Nó có khả năng kháng cả các loại thuốc carbapenems, nhóm thuốc trụ sinh mạnh nhất, đáng tin cậy nhất để chữa trị cho nhiều chứng nhiễm trùng.”

Theo bác sỹ Anthony Fauci thuộc viên Nghiên Cứu Quốc gia về các bệnh Dị Ứng và Nhiễm Trùng cho biết trong tháng Sáu, 3 ca nhiễm loại vi trùng này đã được báo cáo tại Hoa Kỳ, tất cả đều được truy nguyên là do những người đã đến Ấn Độ.

Loại vi trùng mang gene NDM-1 rất thường thấy tại Bangladesh, Pakistan và Ấn Độ, và còn lan tràn nhiều hơn nữa tại những cộng đồng địa phương nơi nó lây lan do nước uống bị nhiễm khuẩn.

Giáo sư Livermore và toán nghiên cứu của ông đã thu thập mẫu bệnh phẩm về vi trùng này từ nhiều quốc gia và khám phá 44 ca nhiễm NDM-1 dương tính tại thành phố Chennai của Ấn Độ, 26 ca ở bang Haryana thuộc bắc Ấn, 37 ca tại Anh quốc và 73 ca ở những thành phố khác ở Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh.

Giáo sư Livermore nói rằng chớ nên coi nhẹ sự lan tràn của loại gene này. Ông cảnh báo rằng nếu chúng ta lơ là, khả năng đề kháng này sẽ lan tràn mạnh trong các loại vi trùng khác nhau và các vi trùng đó lây lan trong nhiều bệnh nhân, và rồi chúng ta sẽ thực sự gặp khó khăn.

Theo bác sỹ Krishna Banudha thuộc đại học George Washington thì NDM-1 có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng như sưng phổi, nhiễm trùng tiết niệu, nó có thể gây chứng nhiễm trùng máu và nhiễm trùng thận.

Các chuyên gia y học toàn cầu đều nói rằng việc sản xuất được các thứ thuốc kháng sinh không bắt kịp với tốc độ và mức độ lan tràn của những chứng bệnh do các loại vi trùng mới này gây ra.

Nhóm thuốc kháng sinh Carbapenems mạnh nhất, đã chỉ được sử dụng khi những thứ thuốc khác đều vô hiệu. Theo các khoa học gia cho biết thì sẽ phải mất nhiều năm nghiên cứu nữa rồi người ta mới có thể tìm được một loại thuốc kháng sinh mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG