Đường dẫn truy cập

Bệnh bại liệt đang lây lan tại Trung Phi


Phát ngôn viên Rosenbauer nói rằng việc uống, chích ngừa phải có tính cách toàn diện
Phát ngôn viên Rosenbauer nói rằng việc uống, chích ngừa phải có tính cách toàn diện

Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết, bệnh bại liệt đang lây truyền tại Angola và đã lan sang nước láng giềng Cộng Hòa Dân Chủ Congo. Tổ chức y tế Thế Giới nói rằng, vụ lây lan bệnh này gây ra một mối đe dọa cho nhiều quốc gia.

Loại vaccine để chích ngừa bệnh bại liệt đã được khám phá từ hơn 50 năm trước nhưng theo các dữ liệu do Tổ Chức Y Tế Thế Giới, WHO, công bố hôm thứ Tư thì chứng bệnh này vẫn còn đang lan truyền tại vùng Trung Phi.
Tại Angola, vụ bộc phát bệnh bại liệt bắt đầu năm 2007 năm nay đã lây lan sang các khu vực vốn được coi như đã tiêu diệt được chứng bệnh này. Bệnh bại liệt cũng lây lan sang một tỉnh ở sát biên giới của Cộng Hòa Dân Chủ Congo.

Ông Oliver Rosenbauer, phát ngôn viên Chương Trình Diệt Trừ Bệnh Bại Liệt của tổ chức Y Tế Thế Giới phát biểu như sau:

"Hiện nay thì đây là vụ lan truyền bệnh bại liệt độc nhất tại Châu Phi vì thế đối với chúng tôi đó là vấn đề rất đáng lo ngại."

Ông nói rằng, tình hình bệnh tại Angola và Cộng Hòa Dân Chủ Congo được coi như một thất vọng trước các tiến bộ đã đạt được tại những nơi khác ở Châu Phi.

Tại Nigeria các ca bệnh bại liệt đã giảm thiểu tới 99% trong năm nay so với cùng kỳ năm 2009.

Tại Tây Phi thì không có ca bệnh bại liệt nào xảy ra kể từ tháng Năm tới nay và tại Sừng Châu Phi thì chỉ có một ca bệnh bại liệt xảy ra trước đây 12 tháng.

Ông Oliver Rosenbauer nói rằng việc chích ngừa phải có tính cách toàn diện:

"Người ta đã thực hiện một số các chiến dịch chủng ngừa tại Angola và trong hầu hết các nước, những vụ chích ngừa này đã mau chóng chặn đứng được các vụ bộc phát bệnh. Nhưng trong các chiến dịch chích ngừa, người ta đã không tiếp xúc được đủ số các trẻ em tại địa phương. ”

Ông nói rằng, bệnh bại liệt xảy ra tại một nơi nào đó cũng sẽ tạo ra một mối đe dọa trên toàn cầu.

Bệnh bại liệt là một chứng bệnh rất hay lây. Vi trùng bệnh này tấn công vào hệ thống thần kinh và có thể gây ra tình trạng bại liệt hoàn toàn trong vòng mấy giờ đồng hồ. Ông cho biết trẻ em là thành phần có nguy cơ bị lây bệnh nhất. Ông nói:

"Dường như khó có thể tìm thấy một trẻ em nào chưa chích ngừa. Nhưng phải nhớ rằng bại liệt là chứng bệnh rất hay lây, chưa có thuốc chữa. Nếu bị nhiễm bệnh thì phải mang hậu quả suốt đời, vì thế phương cách duy nhất để tự bảo vệ là chích ngừa."

Ông Rosenbauer cho biết một chiến dịch chích ngừa sẽ được thực hiện tại Angola và Cộng Hòa Dân Chủ Congo trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG