Đường dẫn truy cập

Hàng triệu người có thể mắc hội chứng nhìn máy tính


Gần 80 triệu người Mỹ mắc hội chứng nhìn máy tính
Gần 80 triệu người Mỹ mắc hội chứng nhìn máy tính

Các bác sĩ ước tính có gần 80 triệu người Mỹ mắc hội chứng nhìn máy tính, chưa kể ngày càng có nhiều trẻ em có vấn đề về mắt vì mải mê với các công cụ điện tử.

Hội chứng nhìn máy tính là một loại bệnh có liên hệ đến bệnh ghiền các công cụ digital, từ máy tính đến iPhone, từ trò chơi điện tử cầm tay cho đến e-books.

Nếu bạn dành hơn 3 tiếng một ngày ngồi trước máy tính hay một công cụ điện tử nào khác, có lẽ bạn đã mắc không ít thì nhiều một bệnh mà các bác sĩ gọi là Hội chứng nhìn máy tính. Bác sĩ Michael Duenas, thành viên của Hiệp hội Chuyên viên Nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết:

“Hội chứng này làm ta mệt mỏi, đau đầu, đau cổ, đau lưng, nhìn một vật thành hai hình, và mờ mắt bất chợt.”

Bác sĩ Rachel Bishop thuộc viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết:

“Hội chứng này không có nghĩa là mắt bị hỏng, giống như bệnh tăng nhãn áp hoặc hư võng mạc do tiểu đường. Ở đây ta thấy mắt bị khô và mệt mỏi do tập trung quá nhiều.”

Bác sĩ Bishop nói rằng các cuộc nghiên cứu cho thấy khi tập trung quá nhiều vào máy tính, mắt ta không chớp thường xuyên, vì vậy dẫn đến mắt khô và mệt mỏi:

“Có một cơ bắp trong mắt giúp ta tập trung mắt vào đối tượng đang nhìn. Màn hình máy tính thường ở xa hơn một cuốn sách, do đó khi ta tập trung nhìn màn hình trong nhiều giờ, cơ bắp đó phải mệt mỏi.”

Bác sĩ Duenas cho rằng hậu quả của Hội chứng nhìn máy tính là mức sản xuất giảm đối với người lớn, khó học hành chăm chỉ và điểm thấp đối với học sinh.

Các bác sĩ đồng ý rằng nhìn vào màn hình điện tử khác với nhìn sách in vì sách có độ tương phản cao hơn màn hình, và nhìn vào màn hình bắt buộc mắt làm việc nhiều hơn.

Bác sĩ Duenas nói các cuộc nghiên cứu cho thấy giới trẻ ngày càng có nhiều vấn đề về mắt:

“Chúng tôi nhận thấy số trẻ em cận thị ngày càng đông bởi vì chúng tiếp xúc quá nhiều với các máy móc cầm tay.”

Bác sĩ Bishop nói có vài biện pháp giúp khắc phục chuyện này:

“Hiện thời người ta đã chế ra loại kính đặc biệt để đeo khi dùng máy tính. Các biện pháp khác là dùng thuốc nhỏ mắt cho trơn, cứ cách 15 phút thì tạm ngưng để nhìn vào khoảng không. Quan trọng hơn hết là phải chỉnh màn hình ở độ cao vừa tầm. Màn hình phải vào quãng 10 centimet dưới làn mắt. Không nên nhìn ngước lên màn hình.”

Dù các biện pháp khắc phục xem ra đơn giản, các bác sĩ cho rằng hội chứng nhìn máy tính sẽ tiếp tục phát triển vì ngày càng có nhiều phim bộ và phim truyền hình có thể xem trên máy tính, bên cạnh các công cụ điện tử loại nhỏ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG