Đường dẫn truy cập

Vinashin không thể trả nợ


Vinashin không thể trả nợ
Vinashin không thể trả nợ

Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Việt Nam, tức Vinashin, không có đủ tiền để trả khoản nợ 60 triệu đôla vào tuần tới và đã đề nghị các ngân hàng chủ nợ nước ngoài cho họ thêm thời gian.

AP cho hay ông Nguyễn Ngọc Sự, chủ tịch Vinashin, được báo chí Việt Nam trích lời nói rằng ông đã thông báo cho các tổ chức tín dụng vào ngày 10 tháng 12 rằng công ty sẽ không thể thanh toán kỳ nợ đầu tiên, 60 triệu đôla trong tổng số nợ 600 triệu đôla, sẽ tới hạn vào ngày 20 tháng 12 tới cho các ngân hàng chủ nợ do Credit Suisse đứng đầu.

Trả lời báo Vietnam Net, ông Sự nói rằng: “Nếu dồn Vinashin vào cảnh vỡ nợ, phá sản, các ngân hàng chủ nợ 600 triệu đôla cũng không thu được đồng nào. Theo hợp đồng, không có cam kết về việc Vinashin vỡ nợ thì chủ nợ thu được gì. Họ cũng mất hết. Như vậy, hai bên đều cùng thiệt. Đó là thực tế, không thể khác được.”

Hôm thứ Hai, công ty đánh giá tín dụng Standard & Poor's nói rằng vấn đề nợ của Vinashin sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng tín dụng của các ngân hàng trong nước.

Phân tích gia Ivan Tan của S&P nói rằng vụ khủng hoảng của Vinashin cho thấy “sự thiếu minh bạch, thiếu tin thần trách nhiệm và khả năng quản trị yếu kém ở Việt Nam”.

Các chuyên gia nhận định rằng những vấn đề của Vinashin sẽ tác động đến các công ty của Việt Nam khi họ muốn vay vốn trong tương lai. Nếu Vinashin không thể trả nợ thì không chỉ chi phí vay vốn của các các công ty quốc doanh sẽ tăng mà người ta cũng sẽ đặt câu hỏi về khả năng của chính phủ trong việc giúp trả khoản nợ của các công ty đó.

AP trích lời kinh tế gia Lê Đăng Doanh nói rằng Vinashin nên tìm cách trả một số khoản nợ và sau đó đề nghị các tổ chức tín dụng gia hạn các khoản nợ còn lại thay vì tìm cách gây áp lực để các ngân hàng chủ nợ cho họ thêm thời gian.

Ông Doanh nói rằng “cả đất nước sẽ phải trả giá cho những vấn đề của Vinashin về mặt chất lượng tín dụng”. Ông Doanh nói thêm rằng “đất nước đã phải trả giá, các công ty đánh giá tín dụng đã hạ bậc Việt Nam và họ sẽ tiếp tục đánh tụt bậc thêm nữa”.

Nguồn: AP, VietnamNet

VOA Express

XS
SM
MD
LG