Đường dẫn truy cập

Các doanh nghiệp nhà nước có thể hứng chịu hậu quả của Vinashin


Các doanh nghiệp nhà nước có thể hứng chịu hậu quả của Vinashin
Các doanh nghiệp nhà nước có thể hứng chịu hậu quả của Vinashin

Việc tập đoàn Công nghiệp tàu Thủy Việt Nam, Vinashin, khó có khả năng trả các khoản nợ nước ngoài của họ có thể sẽ khiến Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, Vinacomin, cũng như các công ty quốc doanh khác phải trả mức lãi suất cao hơn khi họ muốn vay vốn.

Khoản nợ 60 triệu đôla của Vinashin sẽ đến hạn phải trả vào ngày 20 tháng 12 và các phân tích gia cũng như các ngân hàng đang theo dõi sát sao động thái hỗ trợ từ phía chính phủ ở Hà Nội đối với tập đoàn này.

Bản tin hôm thứ Hai của hãng tin Reuters cho hay công ty nghiên cứu và phân tích tài chính Standard & Poor's, tức S&P, đã giảm mức độ tín nhiệm dài hạn của tập đoàn khai thác khoáng sản Việt Nam sau khi có dấu hiệu cho thấy chính phủ có thể sẽ không trợ giúp Vinashin trả các khoản nợ của họ.

Các chuyên gia nhận định rằng những vấn đề của Vinashin sẽ tác động đến các công ty của Việt Nam khi họ muốn vay vốn trong tương lai. Nếu Vinashin không thể trả nợ thì không chỉ chi phí vay vốn của các các công ty quốc doanh sẽ tăng mà người ta cũng sẽ đặt câu hỏi về khả năng của chính phủ trong việc giúp trả khoản nợ của các công ty đó.

Một công bố của S&P cho biết họ hạ giảm mức độ tín nhiệm của Vinacomin để phản ánh quan điểm rằng khả năng chính phủ hỗ trợ công ty này nếu xảy ra những khó khăn về tài chính là “thấp”.

Trước đây, S&P đã từng đánh giá khả năng can thiệp của chính phủ là ‘vô cùng cao’. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây của tập đoàn đóng tàu Việt Nam đã khiến công ty này thay đổi quan điểm.

Nguồn: Bloomberg, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG