Đường dẫn truy cập

Moody hạ xếp hạng tín dụng của Việt Nam từ Ba3 xuống B1


Moody hạ xếp hạng tín dụng của Việt Nam từ Ba3 xuống B1
Moody hạ xếp hạng tín dụng của Việt Nam từ Ba3 xuống B1

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody đã hạ mức tín nhiệm tín dụng của Việt Nam từ Ba3 xuống còn B1, do cuộc khủng hoảng về cán cân thanh toán, sức ép đối với đồng tiền Việt Nam và lạm phát gia tăng.

Tin của Reuters nói rằng sự kiện này là một dấu hiệu đáng quan tâm khác về nền kinh tế của Việt Nam. Vẫn theo nguồn tin này thì cơ quan Moody cùng lúc, hạ mức tín nhiệm tín dụng của 6 ngân hàng Việt Nam, kể cả 3 ngân hàng liên doanh với các định chế cho vay nước ngoài, dựa trên những quan tâm vừa nêu.

Giới hữu trách Việt Nam mới đây đã ra dấu hiệu sẽ chuyển từ chỉ tập trung vào phát triển, sang các chính sách kinh tế cân bằng hơn, trong bối cảnh nạn lạm phát gia tăng hơn hai con số, và giá trị đồng tiền Việt Nam tiếp tục giảm sút.

Giới hữu trách Việt Nam nói họ sẽ không giảm giá trị tiền đồng trước Tết Nguyên Đán năm nay, tức trước tháng Hai sang năm.

Tuy nhiên, Moody cho rằng thắt chặt tiền tệ và phá giá đồng bạc Việt Nam vẫn chưa đủ. Giá trị tiền đồng vẫn yếu, một phần vì Việt Nam không có đủ dự trữ để có thể bảo về đơn vị tiền tệ của mình.

Quỹ tiền tệ Quốc tế hồi tuần trước cảnh giác rằng Việt Nam sẽ phải siết chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát và kiểm soát thị trường hối đoái.

Ông Lê xuân Nghĩa, phó giám đốc Ủy ban Cố Vấn Tài chánh Qucố gia, có nhiệm vụ báo cáo lên Thủ Tướng Việt Nam, đồng ý với lập luận của công ty Moody, tuy nhiên nói từ “khủng hoảng” là một từ quá nặng so với tình hình về cán cân thanh toán của Việt Nam.

Noí chuyện với Reuters, ông Lê Xuân Nghĩa nói, theo dự kiến mức thâm hụt trong cán cân thanh toán của Việt Nam là 4 tỉ trong năm nay, so với 8,8 tỉ hồi năm 2009.

Tuy nhiên mức thâm hụt này, có khả năng giảm xuống, còn từ 2 tỉ đến 2 tỉ rưỡi trong năm nay, bởi vì xuất khẩu tăng 25%, so với chỉ tiêu chỉ có 12%. Ông Nghĩa cho rằng cán cân thanh toán của Việt Nam, về cơ bản, đã được cải thiện.

Moody còn trích dẫn tình trạng nợ nần của Tập đoàn Vinashin, trong tình trạng hầu như phá sản.

Một trong những công ty quốc doanh lớn nhất Việt Nam, Vinashin đã yêu cầu hoãn việc thanh toán món nợ 60 triệu đôla đáo hạn vào tuần tới, và một giới chức cấp cao Việt Nam nói rằng Vinashin phải chịu trách nhiệm tự thanh toán các món nợ của mình, được coi như một dấu hiệu rằng nhà nước Việt Nam sẽ không can thiệp vào việc này.

Công ty Moody nói tình trạng nợ nần của Việt Nam có thể là một chỉ dấu cho thấy khả năng hỗ trợ tài chánh của chính quyền Việt Nam đã suy giảm, không riêng với Vinashin, mà còn đối với các công ty quốc doanh khác.

Nguồn: Reuters, Market Watch

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG