Đường dẫn truy cập

Vụ Vinashin khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an


Vụ Vinashin khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an
Vụ Vinashin khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an

Sự suy sụp của một trong những công ty quốc doanh hàng đầu ở Việt Nam đang bộc lộ những hạn chế của công cuộc chấn hưng kinh tế Việt Nam.

Các phái viên của tờ Wall Street Journal đã thuật lại những vụ việc xoay quanh Tập đoàn Vinashin đang bị khủng hoảng tài chánh và đưa ra nhận định vừa kể trong bài tường thuật hôm thứ Tư.

Bài tường thuật cho biết Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định hỗ trợ Vinashin, đang nợ gần 5 tỉ đô la, để tiến hành kế hoạch tái cơ cấu trong lúc giới đầu tư nêu lên nghi vấn là Việt Nam có khả năng bù lỗ cho các doanh nghiệp nhà nước trong bao lâu nữa.

Các nhà phân tích và các nhà đầu tư nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy những tập đoàn kinh tế khác do nhà nước làm chủ, như PetroVietnam, đang gặp khó khăn.

Nền kinh tế Việt Nam nói chung vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt đẹp, bất chấp vụ khủng hoảng nợ nần của Vinashin. Mặc dù vậy, những bước sai lầm của Vinashin đã khiến cho các nhà đầu tư cảm thấy bất an.

Trong lúc các thị trường chứng khoán ở những nước láng giềng như Indonesia và Philippines tăng cao tới mức kỷ lục, chỉ số chứng khoán chính của Việt Nam đã sút giảm 8,3% từ đầu năm tới nay, giữa lúc các nhà đầu tư lo ngại về khả năng duy trì tỉ lệ tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.

Theo tin tức báo chí Việt Nam, các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy Vinashin còn nợ các ngân hàng một khoản tiền lên tới 86 ngàn tỉ đồng với tiền lãi hàng năm khoảng 10 ngàn tỉ đồng.

Mới đây Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo rằng tuy các khoản vay của Vinashin không được chính phủ công khai bảo lãnh sẽ không được phản ánh trong định nghĩa nợ công, nhưng những khoản vay này được xem là phần chìm của tảng băng và tạo rủi ro làm cho nợ công của Việt Nam xấu đi.

Nguồn: Wall Street Journal, Dan Tri

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG