Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nhật Bản ký thỏa thuận về điện hạt nhân, đất hiếm


Trung Quốc là nước kiểm soát tới hơn 90% tổng nguồn cung đất hiếm toàn cầu đã thắt chặt chỉ tiêu xuất khẩu loại khoáng sản này
Trung Quốc là nước kiểm soát tới hơn 90% tổng nguồn cung đất hiếm toàn cầu đã thắt chặt chỉ tiêu xuất khẩu loại khoáng sản này

Nhật Bản và Việt Nam đã đạt được một thỏa thuận cùng khai thác đất hiếm cũng như khẳng định việc Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Theo bản tin hôm thứ Ba của hãng thông tấn Pháp, nhân chuyến thăm chính thức 4 ngày tới Nhật Bản, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã gặp người đồng nhiệm Nhật Bản Yoshihiko Noda và ký kết một tuyên bố chung nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Theo thỏa thuận này, hai nước sẽ chính thức bắt đầu tiến hành hoạt động khai thác đất hiếm chung đầu tiên tại mỏ Đông Pao thuộc tỉnh Lai Châu của Việt Nam.

Kế hoạch sản xuất đất hiếm sẽ được triển khai vào năm 2013 với mục tiêu cung cấp hơn 20% nhu cầu đất hiếm cho Nhật Bản trong tương lai.

Báo chí Việt Nam cho hay thỏa thuận này cũng kêu gọi thành lập trung tâm nghiên cứu chung ở Hà Nội vào năm 2012 để phát triển công nghệ tách kim loại đất hiếm khỏi các khoáng sản khác và tinh chế chúng mà không ảnh hưởng nhiều tới môi trường.

Được biết, mỏ Đông Pao của Việt Nam có nhiều kim loại lanthanum, cerium và neodymium, là những kim loại cần thiết để sản xuất màn hình tinh thể lỏng LCD và các xe ôtô lai (hybrid).

Theo hãng thông tấn Pháp, Nhật Bản đã tìm cách đa dạng hóa nguồn cung đất hiếm cho ngành công nghệ cao của họ bởi Trung Quốc, nước kiểm soát tới hơn 90% tổng nguồn cung đất hiếm toàn cầu đã thắt chặt chỉ tiêu xuất khẩu loại khoáng sản này.

Cũng nhân chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam, hai nước cũng xác nhận việc Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân bất chấp vụ khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau trận động đất và sóng thần hồi tháng Ba năm nay.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản trích công bố chung của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản nói rằng Việt Nam vẫn rất mong muốn có được công nghệ hạt nhân do Nhật Bản cung cấp.

Cũng theo hãng Kyodo, trước đó, ông Dũng đã nói với Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản rằng ông muốn việc Việt Nam nhập khẩu các lò phản ứng của Nhật Bản trở thành 'biểu tượng của mối quan hệ chiến lược song phương giữa hai nước'.

Nguồn: AFP, DPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG