Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU, Nhật nộp đơn khiếu nại TQ giới hạn xuất khẩu đất hiếm lên WTO


Công nhân Trung Quốc làm việc tại một mỏ kim loại đất hiếm ở quận Nancheng, tỉnh Giang Tây
Công nhân Trung Quốc làm việc tại một mỏ kim loại đất hiếm ở quận Nancheng, tỉnh Giang Tây

Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu (EU) và Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc giới hạn một cách bất công việc xuất khẩu đất hiếm, khoáng chất chính trong nhiều sản phẩm công nghệ cao.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và 27 quốc gia EU sẽ nộp đơn khiếu nại Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới ngày hôm nay để tìm giải pháp cho vụ tranh cãi này.

Họ cáo buộc rằng Trung Quốc, nước kiểm soát 95% nguồn cung ứng đất hiếm, đã áp đặt các hạn chế vi phạm các điều luật thương mại của thế giới.

Đây là điều Bắc Kinh phản bác.

Khoáng sản đất hiếm là nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất các sản phẩm tiêu dùng như TV màn hình phẳng, điện thoại thông minh, xe ôt ô hybrid cũng như các sản phẩm tiên tiến khác như vũ khí, động cơ loại nhỏ dùng để nâng và hạ cửa kính cũng như các turbine gió.

Trung Quốc tuyên bố nước này tuân thủ quy định của WTO trong việc xuất khẩu đất hiếm.

Nhưng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk nói rằng Trung Quốc đã giảm bớt lượng xuất khẩu loại khoáng chất này trong những năm qua, giúp các công ty Trung Quốc hưởng lợi thế bất công trong việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.

Ông Kirk nói rằng việc giới hạn xuất khẩu của Trung Quốc dẫn tới việc thay đổi đáng kể cũng như việc gián đoạn không tốt trong nguồn xuất khẩu đất hiếm khắp thế giới.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ nói về vụ tranh chấp thương mại này tại Tòa Bạch Ốc trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG