Đường dẫn truy cập

'Việt Nam sẽ hạ lãi suất nếu CPI trong tháng 2 xoay quanh 1,4%'


'Việt Nam sẽ hạ lãi suất nếu CPI trong tháng 2 xoay quanh 1,4%'
'Việt Nam sẽ hạ lãi suất nếu CPI trong tháng 2 xoay quanh 1,4%'

Ngân hàng trung ương của Việt Nam sẽ hạ lãi suất nếu chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 xoay quanh mốc 1,4%.

Theo tin của Reuters, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo hôm thứ Tư trong lúc nhiều chuyên gia kinh tế độc lập nói rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên tăng lãi suất để kiềm chế áp lực lạm phát.

Hiện nay Việt Nam là nước có tỉ lệ lạm phát cao nhất trong khu vực.
Hồi đầu tuần này, giới hữu trách ở Hà Nội ước tính rằng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 1 sẽ tăng 1,74% so với tháng 12 và tỉ lệ lạm phát tính theo năm sẽ ở mức 12,17%, mức cao nhất trong vòng 2 năm.

Báo chí Việt Nam trích lời ông Nguyễn Văn Giàu nói rằng nếu CPI trong tháng 2 xoay quanh 1,4% thì Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ ngay lãi suất cơ bản, và vì thế, mặt bằng lãi suất trên thị trường cũng sẽ giảm.

Hồi đầu tháng 11 vừa qua, vì áp lực lạm phát cao và tiền đồng bị giảm giá, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng lãi suất cơ bản lên tới 9%. Đó là lần tăng lãi suất đầu tiên trong vòng 11 tháng.

Khi đó, đại diện thường trú tại Việt Nam của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã ca ngợi quyết định tăng lãi suất là “một bước đầu tốt đẹp” nhưng nói rằng có thể sẽ phải tăng thêm nữa.

Nguồn: Reuters, Thanh Nien, VietnamPlus

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG