Đường dẫn truy cập

VN cam kết bảo vệ các đối tác nước ngoài hợp tác dầu khí trên Biển Đông


Giàn khoan Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu
Giàn khoan Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu

Chính phủ Hà Nội cam kết bảo vệ các công ty nước ngoài hoạt động trên thềm lục địa và trong đặc khu kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 12/4, phát ngôn nhân Lương Thanh Nghị của Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam cam kết và có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của các đối tác nước ngoài làm ăn với Việt Nam.” Vẫn theo lời người phát ngôn Lương Thanh Nghị, các dự án hợp tác giữa Việt Nam với nước ngoài tại Biển Đông đều nằm trong khu vực thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, chiếu theo luật quốc tế.

Trước đó một ngày, Trung Quốc cảnh cáo Nga không được hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam tại Biển Đông sau khi đã đưa ra lời cảnh cáo tương tự với Ấn Độ.

Tập đoàn dầu khí Việt Nam hôm 5/4 đồng ý liên doanh với đại công ty năng lượng Gazprom của Nga trong dự án khai thác khí đốt tại hai lô 05.2 và 05.3 trên Biển Đông mà Hà Nội nói thuộc thềm lục địa Việt Nam.

Năm 2009, tập đoàn dầu khí BP của Anh đã rút lui khỏi dự án đầu tư 2 tỷ đô la tại đây dưới áp lực của Trung Quốc.

Dự án hợp tác thăm dò dầu khí giữa công ty ONGC Videsh của Ấn với Việt Nam trong cùng khu vực cũng bị Trung Quốc phản đối. Ấn Độ cho biết sẽ không lùi bước trước những lời cảnh cáo của Bắc Kinh. New Delhi khẳng định Biển Đông là tài sản của thế giới, không nước nào có quyền đơn phương kiểm soát.

Nguồn: DPA, Europe Online, Vietnam’s Ministry of Foreign Affairs website

VOA Express

XS
SM
MD
LG