Đường dẫn truy cập

Việt Nam thả trước thời hạn công dân Mỹ bị kết án ‘lật đổ chính quyền’


Công dân Mỹ gốc Việt Micheal Nguyễn, tại một phiên toà ở TPHCM hôm 24/6/2019, vửa được phía Việt Nam trả tự do sớm sau khi bị kết án 12 năm tù vì cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân."
Công dân Mỹ gốc Việt Micheal Nguyễn, tại một phiên toà ở TPHCM hôm 24/6/2019, vửa được phía Việt Nam trả tự do sớm sau khi bị kết án 12 năm tù vì cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân."

Công dân Mỹ bị kết án 12 năm tù hồi năm ngoái về cáo buộc “âm mưu nhằm lật đổ chính quyền”, Michael Nguyễn, vừa được Việt Nam thả tự do không lâu sau khi Đối thoại nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam diễn ra hồi đầu tháng này.

Người phát ngôn của gia đình và cũng là anh rể ông Michael Nguyễn, Mark Roberts, xác nhận với VOA hôm 26/10 về thông tin công dân Mỹ gốc Việt này được thả và đã rời khỏi Việt Nam trở về Mỹ. Qua tin nhắn điện thoại, ông Roberts cho biết ông Michael đã về đến nhà ở California hôm 22/10 nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ông Michael Nguyễn còn gọi là Michael Phương Minh Nguyễn, một cư dân Orange County, bị chính quyền Việt Nam tuyên án 12 năm tù về cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” hồi tháng 6 năm ngoái.

“Chúng tôi xác nhận rằng ông Michael Nguyen đã rời khỏi Việt Nam hôm 21/10,” người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, Rachael Chen, nói trong một tuyên bố được Bloomberg trích dẫn. “Chúng tôi hoan nghênh việc ông ấy được thả vì lý do nhân đạo. Vì tôn trọng quyền riêng tư của gia đình, chúng tôi không có điều gì khác để chia sẻ.”

VOA không ngay lập tức nhận được phản hồi từ Bộ Ngoại giao trước yêu cầu bình luận về việc phóng thích này.

Ông Micheal Nguyễn bị bắt giam ngày 7/7/2018 khi đang trên đường từ Đà Nẵng đến TP. HCM.​ Theo truyền thông Việt Nam, công dân Mỹ gốc Việt 55 tuổi này bị kết án cùng với 3 người Việt Nam khác với tổng mức án hơn 30 năm tù vì đã “cấu kết cùng nhau thành lập, tham gia tổ chức ‘Quốc nội quật khởi’” để “lập kế hoạch mua vũ khí và lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại TP.HCM và Hà Nội”.

Toà phúc thẩm y án 12 năm tù đối với ông Michael Nguyễn vào năm ngoái nhưng gia đình công dân Mỹ này luôn cho rằng ông vô tội.

“Thông điệp trong việc thả tự do cho ông Michael là áp lực công khai và riêng tư đối với các hành động của chính phủ Việt Nam khi nó được áp dụng nhất quán đối với các trường hợp của những nhà bất đồng chính kiến mà lẽ ra không nên bao giờ bị bắt, chậm chí bị bỏ tù, ngay từ đầu,” phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) Phil Robertson nhận định trong một đăng tải trên Twitter.

Việc Việt Nam phóng thích ông Micheal Nguyễn diễn ra vài tuần sau khi các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và Việt Nam gặp nhau tại cuộc Đối thoại Nhân quyền thường niên hôm 6/10 qua hình thức trực tuyến, trong đó hai bên đề cập đến nhiều vấn đề nhân quyền, bao gồm tầm quan trọng của những tiến bộ đang tiếp diễn và hợp tác song phương về pháp quyền, tự do ngôn luận và hội họp, tự do tôn giáo và quyền của người lao động.

Nhiều dân biểu Mỹ trong thời gian qua đã lên tiếng hối thúc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng bảo vệ công dân Michael Nguyễn và kêu gọi chính phủ Việt Nam rút lại bản án mà họ cho là “nực cười.”

Hồi tháng 2 năm nay, trong cuộc gặp với cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Nam California, Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội Daniel Kritenbrink hứa rằng sẽ cố gắng đưa công dân Micheal Nguyễn, lúc đó đang bị cầm tù ở Việt Nam, sớm về nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ luôn nhấn mạnh rằng việc thúc đẩy nhân quyền và các quyền tự do căn bản luôn là cốt lõi quan trọng trong chính sách ngoại giao của Mỹ và đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển hơn nữa Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG