Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘khẩn cấp’ truy tìm 3 người Trung Quốc trốn cách ly


Ba công dân Trung Quốc trốn khỏi nơi cách ly tập trung sau khi nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và hiện đang bị cảnh sát Việt Nam truy tìm. (Ảnh chụp màn hình Thanh Niên)
Ba công dân Trung Quốc trốn khỏi nơi cách ly tập trung sau khi nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và hiện đang bị cảnh sát Việt Nam truy tìm. (Ảnh chụp màn hình Thanh Niên)

Cơ quan chức năng Việt Nam đang “khẩn cấp” truy tìm 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới rồi trốn cách ly tập trung phòng dịch virus corona trong khi Việt Nam vừa mới khống chế được đợt bùng phát dịch thứ 2 trong cộng đồng sau làn sóng người nhập cảnh trái phép hồi cuối mùa hè vừa qua.

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp và Sở Y tế tỉnh này hôm 26/10 phát công văn “khẩn” về việc ba công dân Trung Quốc đến từ Hồ Nam nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới với Campuchia nhưng đã trốn khỏi khu cách ly của tỉnh hôm 16/10.

Vụ việc này xảy ra không lâu sau khi Việt Nam thắt chặt kiểm soát biên giới với các nước láng giềng giữa bối cảnh làn sóng người nước ngoài, phần lớn từ Trung Quốc, tràn vào Việt Nam và được cho là nguyên nhân gây bùng phát làn sóng lây nhiễm COVID-19 trở lại trong cộng đồng hồi cuối tháng 7 đầu tháng 8.

Ba người đàn ông Trung Quốc – gồm Liu Xue (30 tuổi), Luo Ye Wu (21 tuổi) và Luo Dong Liang (34 tuổi), đều cư trú tại tỉnh Hồ Nam – đã được đưa đi cách ly tập trung hôm 6/10 sau khi nhập cảnh trái phép vào Đồng Tháp. Tuy nhiên theo Tuổi Trẻ, những người này đã trốn khỏi nơi cách ly y tế tập trung là Trung tâm Hành chính huyện Hồng Ngự của tỉnh khi “chưa hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.”

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, hồi tháng 2, Việt Nam thực hiện chính sách cách ly tập trung bắt buộc trong 14 ngày đối với những người nhập cảnh vào Việt Nam qua đường không và đường bộ.

Theo Người Lao Động, 3 đối tượng người Trung Quốc có kết quả âm tính trong đợt xét nghiệm lần 1 ngày 8/10 nhưng ngay sau đó đã trốn khỏi khu cách ly bằng cách “tháo la phông, leo lên trần nhà, sang phòng bên cạnh, mở cửa sau” để trốn ra. Công an tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với các ngành chức năng “lập tức truy tìm” nhưng đến ngày 27/10 vẫn chưa phát hiện ra.

Ba người Trung Quốc trên khai nhận làm nghề xây dựng tại Phnompenh, thủ đô Campuchia, và do “không có việc làm, cuộc sống khó khăn nên lợi dụng đêm tối, cả ba tìm cách đi trái phép qua biên giới để tìm đường về Trung Quốc thì bị lực lượng biên phòng (Đồng Tháp) bắt giữ,” theo Thanh Niên.

Tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh giáp biên giới hợp tác với lực lượng biên phòng để kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua đường biên giới sau khi phát hiện hàng trăm người nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam từ Trung Quốc. Trước đó, Việt Nam phải tăng cường phá vỡ các đường dây đưa người Trung Quốc và người nước ngoài nhập cảnh trái phép qua biên giới vào Việt Nam trong lúc làn sóng lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng bùng phát trở lại.

Bộ Quốc phòng nói rằng lực lượng an ninh biên giới đã phát hiện và xử lý hơn 16.500 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong giai đoạn từ đầu tháng 2 đến đầu tháng 8.

Sau đợt bùng phát trở lại trong cộng đồng, Việt Nam đã ghi nhận 35 ca tử vong đầu tiên, và có mức lây nhiễm tăng hơn gấp đôi, lên đến 1.172 ca tính đến ngày 27/10.

VOA Express

XS
SM
MD
LG