Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phúc yêu cầu khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ khu vực biên giới giữa lúc Việt Nam đối phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ khu vực biên giới giữa lúc Việt Nam đối phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 2/8 yêu cầu Bộ Công an, Bộ Y tế và các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ khu vực biên giới và có biện pháp mạnh đối với tình trạng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

“Yêu cầu khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam”, Vietnamnet dẫn lời Thủ tướng Phúc nói tại cuộc họp.

Chỉ đạo của người đứng đầu nhà nước Việt Nam được đưa ra giữa bối cảnh Việt Nam đang cấp tập đối phó với làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 thứ hai, với số lượng người nhiễm bệnh tăng nhanh từng ngày sau hơn 3 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến tối 3/8, Việt Nam ghi nhận 642 ca nhiễm bệnh, 6 ca tử vong và nhiều trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng tử vong.

Hiện thành phố Đà Nẵng, tâm dịch hiện nay của Việt Nam, đã áp dụng lệnh phong toả, dừng mọi hoạt động du lịch và vận chuyển ra vào thành phố sau khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại đây vào ngày 25/7, dẫn đến hàng trăm trường hợp lây nhiễm khác trong thành phố và trên 7 tỉnh thành của Việt Nam.

Bộ Công an Việt Nam cho biết chỉ riêng trong tháng 7, công an, biên phòng đã phát hiện 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, khởi tố 5 vụ về hành vi “Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết một số người Trung Quốc khai họ vào Việt Nam để tìm việc và du lịch, một số khác đi qua đường Việt Nam để sang Campuchia chơi bài.

Trong 5 vụ án bị khởi tố, có 19 bị can người Việt và 1 bị can người Trung Quốc.

Ngày 25/7, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam 6 thanh niên vì đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với giá 4.000 nhân dân tệ/người (khoảng 13 triệu đồng). Trước đó, giới hữu trách phát hiện 73 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng, Quảng Nam bằng đường tiểu ngạch.

Trong khi đó, một đại diện của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Lê văn Phúc – Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, hôm 31/7 cho hay lực lượng này đã ngăn chặn trên 16.000 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Sau khi Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm mới, Việt Nam đã thành lập 10 đoàn công tác, trong đó có 8 đoàn đi kiểm soát biên giới trên hai tuyến phía Bắc và Tây Nam, VnExpress dẫn lời Thiếu tướng Lê Đức Thái, phụ trách Tư lệnh Biên phòng cho biết thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG