Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Tổng thống Assad chắc chắn sẽ ra đi


Lửa bốc lên từ 1 ngôi nhà sau khi quân chính phủ pháo kích ở tỉnh Homs, Syria, 22/2/2012
Lửa bốc lên từ 1 ngôi nhà sau khi quân chính phủ pháo kích ở tỉnh Homs, Syria, 22/2/2012

Giới chức Tòa Bạch Ốc đang kêu gọi các nước hợp tác hơn nữa để chấm dứt việc chính phủ Syria đàn áp thường dân. Chính quyền của Tổng thống Obama cho rằng việc Tổng thống Bashar al-Assad ra đi là một “kết cục tất yếu.”

Trong những ngày gần đây, các giới chức Tòa Bạch Ốc luôn luôn nói họ chống đối việc vũ trang cho quân nổi dậy Syria, vì không muốn quân sự hóa khu vực này thêm nữa.

Ông Josh Earnest, Phó giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu nói tình trạng bạo động liên tục tại Syria là vô cùng khủng khiếp, và chính quyền Hoa Kỳ không còn nhẫn nại được nữa.

Tuy nhiên, ông nói với các ký giả, vào thời điểm này Tổng thống Obama chống lại việc vũ trang quân nổi dậy.

Khi được hỏi là tình hình tại Syria khác biệt thế nào với tình hình Libya, nơi đã có đáp ứng quân sự của NATO hồi năm ngoái, cùng việc lật đổ lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi, ông Earnest trả lời rằng hành động phủ quyết mới đây của Nga và Trung Quốc tại Hội Đồng Bảo An, lên án tình trạng bạo động tại Syria, đã ngăn bớt các cố gắng của cộng đồng quốc tế.

Ông Earnest lên tiếng vào lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton dự một hội nghị gồm hơn 70 nước và tổ chức quốc tế tại Tunis. Nhóm “Bạn của Syria” hy vọng chấm dứt bạo động để cứu trợ nhân đạo có thể tới tận nơi.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ chia sẻ những mục tiêu của nhóm này, và mong có thể cộng tác chặt chẽ hơn hầu đạt được các mục tiêu đó.

Ông Earnest nói các giới chức Hoa Kỳ đồng ý với các thành viên khác trong nhóm rằng một chuyển đổi êm thắm qua một tân chính phủ tại Syria là điều thiết yếu:

“Niềm tin chung của mọi người tham dự hội nghị là một chuyển đổi chính trị sẽ diễn ra, và sự chuyển đổi đó cũng sẽ hoàn tất cùng với việc chính thể Assad không còn nắm quyền tại Syria. Đó là một đoạn kết tất yếu, và là một kết cục mà cộng đồng quốc tế đang nỗ lực đạt tới.”

Tại Tunis, Ngoại trưởng Clinton tuyên bố ủng hộ kế hoạch chuyển quyền tại Syria do Liên đoàn Ả Rập đề nghị. Bà loan báo Hoa Kỳ cung ứng thêm 10 triệu tài trợ để giúp những người Syria đang phải lánh nạn vì chiến cuộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG