Đường dẫn truy cập

Syria pháo kích giết chết 2 ký giả Tây phương


Ký giả Marie Colvin, một công dân Mỹ làm việc cho nhật báo Sunday Times của Anh và phóng viên ảnh người Pháp Remi Ochlik thiệt mạng hôm nay trong đợt pháo kích tại Homs
Ký giả Marie Colvin, một công dân Mỹ làm việc cho nhật báo Sunday Times của Anh và phóng viên ảnh người Pháp Remi Ochlik thiệt mạng hôm nay trong đợt pháo kích tại Homs

Đạn pháo dội vào thành phố Homs bị vây hãm của Syria khiến 2 ký giả Tây phương thiệt mạng trong khi các nhà hoạt động nhân quyền và Nga, nước đồng minh của Syria, ủng hộ những lời kêu gọi viện trợ nhân đạo cho Syria.

Ký giả Marie Colvin, một công dân Mỹ làm việc cho nhật báo Sunday Times của Anh và phóng viên ảnh người Pháp Remi Ochlik thiệt mạng hôm nay trong đợt pháo kích mà các nhà hoạt động cho biết đã giết chết ít nhất 13 người khác và làm bị thương thêm một số phóng viên nữa.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe ngỏ lời chia buồn đến gia đình các ký giả và gọi những gì xảy ra là sát nhân.

Vẫn theo lời ông Juppe, tình hình tại Syria đang ngày càng tệ hại và ông hy vọng cuộc họp quốc tế cuối tuần này sẽ là một bước tiến tới giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Nhóm liên lạc mang tên ‘Những người bạn của Syria’ gồm các nước Tây phương và các quốc gia Ả Rập công khai tìm cách lật đổ Tổng thống Syria, dự tính tận dụng cuộc họp ở Tunisia vào thứ Sáu này để tăng áp lực lên chính phủ Syria nhằm chấm dứt tình trạng đẫm máu.

Nga và Trung Quốc ủng hộ chương trình cải cách của Tổng thống Syria trong khi phe đối lập ở Syria mạnh mẽ phản đối chương trình này.

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay lên tiếng ủng hộ kế hoạch thực thi 2 giờ ngưng bắn mỗi ngày tại Syria nhằm tạo điều kiện cho các nguồn viện trợ nhân đạo tối khẩn thiết.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế hôm qua lên tiếng đề nghị kế hoạch ngưng bắn vừa kể, kêu gọi Syria ngay lập tức thi hành.

Chủ tịch Ủy ban cho biết tại thành phố Homs và nhiều nơi khác, toàn bộ các gia đình bị cô lập trong nhiều ngày, không thể đảm bảo lương thực, nước, hay sự chăm sóc y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG