Đường dẫn truy cập

Gọi ông Assad là tội phạm chiến tranh có thể gây phức tạp cho nghị quyết về Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể được gọi là tội phạm chiến tranh nhưng cảnh báo tên gọi này có thể làm phức tạp cho một nghị quyết về Syria.

Ngoại trưởng Clinton đưa ra nhận định này trong một phiên điều trần tại Tiểu ban Ngân sách Thượng viện khi trả lời câu hỏi của nghị sĩ Lindsay Graham.

Tuy nhiên bà thận trọng lưu ý là tên gọi này “giới hạn những giải pháp” để thuyết phục các nhà lãnh đạo, như ông Assad, từ chức. Bà Clinton cũng trả lời thêm là bà nghĩ ông Assad rồi ra sẽ bị lật đổ, nhưng nói không thể định nghĩa rõ “rồi ra” là vào lúc nào.

Bà Clinton nêu lên tiến bộ giữa Washington và Cairo trong vụ 19 người Mỹ bị giữ tại Ai Cập vì có liên hệ đến một cuộc điều tra về tài trợ bất hợp pháp các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Sự kiện này gây nên căng thẳng vào lúc Hoa Kỳ đang nỗ lực thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với hội đồng quân đội lên nắm quyền vào năm ngoái tại Ai Cập sau khi Tổng thống lâu đời Hosni Mubarak từ chức.

Bà Clinton đệ trình ngân sách Bộ Ngoại giao năm 2013 với việc phân phối ngân khoản nhằm giúp người dân Syria trong những vụ trấn áp tàn bạo của chính phủ và kế hoạch cho một tương lai hậu Assad.

Ngân sách này bao gồm 770 triệu đô la để hỗ trợ cho các thay đổi dân chủ, xây dựng các định chế và phát triển kinh tế tại Trung Đông và Bắc Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG