Đường dẫn truy cập

Tòa án Tối cao Mỹ xem xét các vụ kiện về đạo luật chăm sóc sức khỏe


Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ
Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ

Khóa họp mới của Tối cao Pháp viện Mỹ sẽ bắt đầu trong ngày hôm nay, và có phần chắc sẽ bao gồm những vụ án gây nhiều tranh cãi về quyền của chính phủ liên bang, bao gồm luật chăm sóc sức khỏe, luật di trú và các biện pháp ưu đãi dành cho các nhóm thiểu số.

9 vị thẩm phán sẽ quyết định trong những tuần lễ và những tháng sắp tới về việc có thụ lý những đơn kiện về luật chăm sóc sức khỏe hay không.

Đạo luật nổi bật nhất về chính sách quốc nội của Tổng thống Barack Obama, phần lớn chưa bắt đầu có hiệu lực, sẽ là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trước các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào năm tới, cùng với vấn đề di trú.

Tòa án cao nhất nước Mỹ sẽ một lần nữa xem xét tới việc nghe phần lập luận bằng lời nói liên quan tới các biện pháp ưu đãi trong việc thu nhận sinh viên và quyết định về vấn đề là các trường đại học có thể ấn định quota trong việc thu nhận sinh viên hay không.

Luật di trú gây nhiều tranh cãi của tiểu bang Arizona có thể sẽ được mang ra tranh luận trước Tối cao Pháp viện, cùng với những luật lệ di trú nghiêm khắc của các tiểu bang khác.

Các tòa án cấp dưới đã ngăn chận việc thực hiện một số qui định của các luật lệ đó ở một số tiểu bang.

Quyết định của Tối cao Pháp viện về việc này sẽ ảnh hưởng tới dự định của các tiểu bang khác nhằm gây ảnh hưởng tới các chính sách di trú.

VOA Express

XS
SM
MD
LG