Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc sắp chuyển Dự Luật Thương Mại sang Quốc hội


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng, ông sắp sửa ra loan báo về các thỏa thuận tự do mậu dịch đã bị trì hoãn bấy lâu với Nam Triều Tiên, Colombia, và Panama.

Hôm thứ Hai, Tổng Thống Obama nói với các nhà báo rằng loan báo này sẽ được đưa ra trong vòng vài ngày tới.

Ba hiệp định - do Tổng Thống tiền nhiệm của thuộc Đảng Cộng Hòa, là Tổng Thống George W. Bush thương thảo - có thể gia tăng tiềm năng xuất khẩu hằng năm của Hoa Kỳ khoảng 13 tỉ đô la.

Nhưng tiến trình phê chuẩn đã bị trì hoãn vì một số nhà lập pháp Đảng Dân Chủ phản đối nhiều điều khoản trong hiệp định - đặc biệt là hiệp định với Colombia liên quan tới những quan ngại về các cuộc tấn công nhắm vào công đoàn tại quốc gia Nam Mỹ này.

Quốc hội Mỹ có thể nhanh chóng thông qua các hiệp định này, có thể vào trung tuần tháng Mười, trước chuyến viếng thăm đã được dự trù của Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-back.

Các hiệp định thương mại này có thể được phê chuẩn cùng với dự luật gia hạn trợ cấp tài chánh cho công nhân Hoa Kỳ bị mất việc vì sự cạnh tranh của nước ngoài.

Tổng Thống Obama đã hứa ủng hộ việc tăng giao dịch thương mại với nước ngoài như một cách để giúp tạo việc làm ở Hoa Kỳ và giúp nền kinh tế trì trệ của Hoa Kỳ.

Ba hiệp định vừa kể có thể ảnh hưởng nặng nề tới các ngành nông nghiệp, sản xuất xe hơi, dịch vụ tài chánh, các công ty luật và chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ - cũng như giúp gia tăng hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ từ Nam Triều Tiên, Colombia, và Panama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG