Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các ứng viên tổng thống tranh luận vào thứ Ba


Các ứng cử viên đang Cộng Hòa trong buổi tranh luận hôm 9/11/11
Các ứng cử viên đang Cộng Hòa trong buổi tranh luận hôm 9/11/11

Các đảng viên Đảng Cộng Hòa muốn trở thành ứng cử viên Tổng thống sẽ xuất hiện trong cuộc tranh luận truyền hình vào tối thứ Ba, với ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch hạ viện, đứng đầu trong số các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa theo những cuộc thăm dò mới nhất.

Cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ trên kênh CNN vào lúc 8 giờ tối, giờ miền đông, sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan đến chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia.

Chuẩn bị tham gia cuộc tranh luận, ông Gingrich đã tiến lên hàng đầu tại ít nhất 3 cuộc thăm dò toàn quốc, 1 của trường đại học Quinnipiac, một của kênh truyền hình CNN và tổ chức ORC International, và một cuộc thăm dò phối hợp giữa tờ USA Today và tổ chức Gallup, với ông Mitt Romney, cựu thống đốc bang Massachusetts theo sát phía sau. Doanh nhân Herman Cain tại bang Georgia, đứng hàng 3, sau khi bị mất ủng hộ vì những cáo buộc sách nhiễu tình dục và ăn nói lúng túng trước công chúng.

Ba người dẫn đầu sẽ cùng với 5 ứng viên khác tham gia cuộc tranh luận tối thứ Ba để mong được đảng Cộng Hòa đề cử làm đối thủ tranh ghế với Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm tới.

Ông Romney đã bắt đầu lên tiếng chỉ trích Tổng thống Obama với quảng cáo đầu tiên trên truyền hình trong chiến dịch vận động tranh cử. Quảng cáo này được truyền hình tại bang New Hampshire, bối cảnh của 1 trong những cuộc đọ sức chọn ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2012 của Đảng Cộng Hòa và là nơi Tổng thống Obama đã đọc bài diễn văn về việc làm vào thứ Ba.

Trong quảng cáo truyền hình này, ông Romney đã gay gắt chỉ trích thành tích của ông Obama về kinh tế. Nhưng tòa Bạch Ốc đã đáp trả ngay vào ngày thứ Ba, khi phát ngôn viên Jay Carney tố giác chiến dịch của ông Romney là “thiếu ngay thẳng một cách trắng trợn”, khi trích dẫn không đầy đủ lời của Tổng thống làm sai lạc nội dung bài phát biểu.

Những thành viên Đảng Cộng Hòa sẽ tranh cử Tổng thống sẽ còn có cơ hội thu phục thêm ủng hộ vào đêm thứ Ba khi họ tụ họp tại Washington dự cuộc tranh luận được truyền hình kéo dài 2 giờ đồng hồ, vào lúc 8 giờ tối, giờ miền Đông Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG