Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Mỹ cứu xét các tranh luận về cải tổ y tế


Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ
Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã đồng ý duyệt lại luật về bảo vệ sức khỏe của Tổng thống Obama và đưa ra phán quyết về cuộc cải tổ lịch sử ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm tới.

Hôm qua, tòa tối cao này cho biết vụ việc sẽ được trình bày vào tháng Ba và các thẩm phán sẽ nghe lập luận trên 5 giờ đồng hồ về đạo luật cải tổ có tên là 'Đạo luật Bảo vệ và Cung cấp sự chăm sóc với giá hợp lý cho người bệnh'.

Một phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trước tháng 7.

Trọng tâm của vụ việc là liệu chính phủ có quyền đòi hỏi người dân Mỹ mua bảo hiểm sức khỏe bắt đầu từ năm 2014, nếu không sẽ bị nộp phạt hay không.

Yêu cầu vừa kể nằm trong khuôn khổ của cuộc cải tổ toàn diện hệ thống bảo hiểm y tế được Quốc hội thông qua và Tổng thống Obama ký thành luật hồi tháng 3 năm ngoái.

Lệnh buộc các cá nhân phải mua bảo hiểm sức khỏe cho thấy là đó là điều khoản gây nhiều tranh cãi nhất của bộ luật.

Đã có nhiều người chống đối qui định này.

Một số tòa cấp dưới đã ủng hộ qui định đó trong khi có tòa tuyên bố là luật này vi hiến, và phán quyết rằng quốc hội đã vượt quá quyền hạn trong việc buộc người dân mua bảo hiểm sức khỏe.

Luật cải tổ nhằm mục đích cung cấp việc chăm sóc sức khỏe cho trên 30 triệu người không có bảo hiểm.

Luật cải tổ bảo hiểm sức khỏe là một thành tựu quan trong trong nước đối với vị Tổng thống của đảng dân chủ đang tranh thủ để được tái đắc cử.

Tất cả các ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đều nói họ muốn bãi bỏ đạo luật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG