Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ông Gingrich dẫn đầu ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa


Hai ứng cử viên Ðảng Cộng Hòa Newt Gingrich (phải) và Herman Cain
Hai ứng cử viên Ðảng Cộng Hòa Newt Gingrich (phải) và Herman Cain

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất cho thấy ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch hạ viện, dẫn đầu các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Theo kết quả một cuộc thăm dò của trường đại học Quinnipiac được công bố hôm thứ Ba, ông Gingrich được 26% ủng hộ trong số các cử tri Đảng Cộng Hòa. Ông Mitt Romney theo sát với tỉ số 22%, trong lúc 14% những người được hỏi đứng về phía doanh nhân Herman Cain, và các ứng viên còn lại chỉ được dưới 10%.

Khi giới hạn chọn lựa vào hai người dẫn đầu là ông Gingrich và ông Romney, sự khác biệt lại còn lớn hơn. 49% các cử tri đã chọn ông Gingrich, so với ông Romney chỉ được 39%.

Nhưng khi được hỏi ứng cử viên nào có cơ may lớn nhất đánh bại Tổng thống Barack Obama, các cử tri Đảng Cộng Hòa chọn ông Romney thay vì ông Gingrich.

Ông Gingrich còn nổi lên hàng đầu trong hai cuộc thăm dò toàn quốc, một của kênh truyền hình CNN và công ty dịch vụ Orc International, và một cuộc thăm dò phối hợp giữa tờ USA Today và tổ chức Gallup.

Những ứng cử viên Đảng Cộng Hòa sẽ còn cơ hội vận động thêm ủng hộ vào đêm thứ Ba khi họ tụ họp tại Washington dự cuộc tranh luận được truyền hình kéo dài 2 giờ đồng hồ, vào lúc 8 giờ tối, giờ miền Đông Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG