Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ dè dặt trước những lời hứa hẹn của Bắc Triều Tiên


Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson, trái, được giới chức Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên Li Gun chào đón khi đến phi trường Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, 16/12/2010
Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson, trái, được giới chức Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên Li Gun chào đón khi đến phi trường Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, 16/12/2010

Hoa kỳ giữ thái độ dè dặt trước những nhượng bộ về hạt nhân và an ninh của Bắc Triều Tiên, theo tin cho biết đã được đưa ra với thống đốc Bill Richardson của bang New Mexico hiện đang viếng thăm nước này. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Hoa Kỳ muốn thấy có những bước tiến cụ thể để chứng minh những đề nghị được đưa ra với ông Richardson. Từ bộ Ngoại giao, thông tín viên David Gollust tường trình.

Các giới chức Hoa Kỳ thở phào nhẹ nhõm vì Bình Nhưỡng đã không thực hiện lời hăm dọa sẽ trả đũa dữ dội nhắm vào các vụ thao dượt quân sự của Nam Triều Tiên. Nhưng họ cho biết vẫn chờ xem những cử chỉ hòa hoãn mà Bắc Triều Tiên đưa ra với ông Richardson sẽ được thực hiện hay không.

Ông Richardson nói rằng ông được Bắc TriềuTiên cho biết là họ sẵn lòng để cho các nhân viên Liên Hiệp Quốc vào thanh sát cơ sở tinh luyện uranium mà họ mới tiết lộ, thiết đặt một "đường dây nóng" để mở một phương tiện thông tin liên lạc với quân đội Nam Triều Tiên, và thảo luận về việc thành lập một ủy ban quân sự hỗn hợp với Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ để ngăn ngừa những xung đột trong các khu vực tranh chấp ở Hoàng Hải.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao P.J.Crowley từ chối không đưa ra bình luận về đề nghị này, vì còn chờ tường trình của ông Richardson.

Ông Crowley nói rằng BắcTriều Tiên hứa hẹn rất nhiều, nhưng vấn đề thực sự là nhà cầm quyền ở đó làm được bao nhiêu. Ông nói:

"Vấn đề ở đây là một chữ "nếu" to tướng. Chúng ta đã chứng kiến hàng loạt những vụ thất hứa của Bắc Triều Tiên trở ngược lại từ suốt nhiều năm nay. Như đã nói, chúng ta sẽ căn cứ vào những gì mà Bắc Triều Tiên làm chứ không căn cứ vào những gì mà họ nói là họ có thể sẽ làm dưới những tình huống nào đó. Chắc chắn là chúng ta muốn thấy Bắc Triều Tiên thực hiện tất cả những nghĩa vụ quốc tế của họ."

Phát ngôn viên Crowley nói rằng nếu Bình Nhưỡng muốn để cho các thanh sát viên của cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã bị họ trục xuất năm 2009 trở lại, và mở cửa các cơ sở hạt nhân của họ, thì đó chắc chắn sẽ là "một bước đi tích cực," nhưng điểu chủ yếu là họ phải thực thi tất cả những lời hứa đó.

Mặc dù ông Richardson đã thực hiện chuyến đi trong tư cách riêng của một công dân, một giới chức cao cấp ở Bộ Ngoại giao cho biết các giới chức Mỹ đã tiếp xúc qua điện thoại với ông trong những giờ trước khi Bắc Triều Tiên đưa quyết định hôm Chủ nhật không trả đũa sau các vụ thao dượt quân sự của Nam Triều Tiên.

Trước hôm Chủ nhật, Bình Nhưỡng nói là họ sẵn sàng trả đũa dữ dội đối với vụ thao dượt ở ngoài khơi mạnh hơn lần họ nã trọng pháo vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên, giết chết 4 người sau vụ tập trận bắn đạn thật của Nam Triều Tiên ngày 23 tháng 11.

Ông Richardson đã họp với các giới chức cao cấp trong quân đội Bắc Triều Tiên cũng như các giới chức hạt nhân của nước này. Trong một tuyên bố bằng văn bản ông viết rằng "Bình Nhưỡng đã hành xử theo cung cách của một chính khách" qua thái độ không trả đũa cuộc thao dượt của Nam Triều Tiên.

Phát ngôn viên Crowley nói rằng quân đội Nam Triều Tiên có quyền thao dượt bên trong lãnh thổ của họ và rằng không hề có một cơ sở nào để Bình Nhưỡng trả đũa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG