Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ cho phép các thanh sát viên hạt nhân trở lại


Bình Nhưỡng sẵn sàng bán 12 ngàn thanh nhiên liệu plutonium cho Nam Triều Tiên
Bình Nhưỡng sẵn sàng bán 12 ngàn thanh nhiên liệu plutonium cho Nam Triều Tiên

Nhà cựu ngoại giao Hoa Kỳ Bill Richardson nói rằng ông đã nhận được sự thỏa thuận của Bắc Triều Tiên để cho các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc trở lại; đây là những người đã bị Bình Nhưỡng trục xuất năm 2009.

Ông Richardson đã loan báo thỏa thuận này hôm thứ Hai, vào ngày thứ Tư của chuyến viếng thăm trong tư cách riêng đến thủ đô Bắc Triều Tiên nhắm làm dịu bớt căng thẳng trên bán đảo này. Ông từng là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc và giờ đây là thống đốc bang New Mexico của Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố, ông Richardson nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ mở cửa một cơ sở tinh luyện uranium mà họ vừa công bố tại khu hạt nhân chính ở Yongbyon cho Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đến theo dõi. Làm như vậy để Liên Hiệp Quốc có thể quyết định xem là Bắc Triều Tiên có đang cho tinh luyện uranium để chế một quả bom hạt nhân hay không.

Bắc Triều Tiên nói là cơ sở tinh luyện này để dùng cho mục tiêu hòa bình.

Ông Ricahrdson nói với các ký giả Mỹ tháp tùng ông rằng Bình Nhưỡng cũng sẽ sẵn sàng bán 12 ngàn thanh nhiên liệu plutonium cho một đệ tam nhân, như Nam Triều Tiên chẳng hạn. Bắc Triều Tiên đã có một chương trình vũ khí hạt nhân plutonium rồi. Đưa các thanh nhiên liệu này ra khỏi nước có nghĩa là họ không thể sử dụng chúng để chế bom hạt nhân.

Một số nhà phân tích nói rằng người ta không rõ liệu Bắc Triều Tiên có trông mong bất cứ một nhượng bộ nào từ các cường quốc trong khu vực để đổi lấy những lời đề nghị về hạt nhân của họ hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J Crowley nói rằng quyết định của Bắc Triều Tiên đưa các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc trở lại các cơ sở hạt nhân của họ sẽ là một bước tiến tích cực.

Nhưng ông nói Washington đã thấy "một loạt những thất hứa của Bình Nhưỡng từ nhiều năm nay", và sẽ căn cứ vào những gì mà nước này làm thay vì vào những lời hứa hẹn của họ, tùy theo những tình huống nào đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG