Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên tiếp tục đề cao cảnh giác


Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên tuần tra trên đảo Yeonpyeong, ngày 21/12/2010
Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên tuần tra trên đảo Yeonpyeong, ngày 21/12/2010

Máy bay chiến đấu và tàu chiến Nam Triều Tiên tiếp tục đề cao cảnh giác, theo dõi phản ứng của Bắc Triều Tiên trước các cuợc thao dượt quân sự của miền Nam. Thông tín viên VOA Steve Herman tại Seoul ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phản lực cơ chiến đấu và tàu chiến của Nam Triều Tiên đang tuần tra liên tục qua ngày thứ nhì, sẵn sàng phản ứng trong trường hợp Bắc Triều Tiên mở cuộc tấn công quân sự.

Các cuộc tuần tra vẫn tiếp diễn cho dù Bình Nhưỡng tuyên bố không có ý định trả đũa miền Nam vì cuộc tập trận bắn đạn pháo tại vùng biển tranh chấp hôm thứ Hai.

Phát biểu trước các nhà lập pháp hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin cho biết, các lực lượng Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đang theo dõi các hoạt động quân sự của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim tuyên bố, nếu Bắc Triều Tiên lại có hành động khiêu khích quân sự trái phép một lần nữa, tương tự như vụ pháo kích đảo Yeonpyeong hôm 23/11, quân đội Nam Triều Tiên sẽ mạnh mẽ và cứng rắn trả đũa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên nói Nam Triều Tiên đối mặt với một cuộc khủng hoảng quân sự nghiêm trọng nhất kể từ năm 1953 khi một hiệp định đình chiến chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài ba năm.

Trong khi đó, Tổng thống Lee Myung-bak ngày hôm nay đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Các giới chức cho hay, hội đồng này đã thông qua việc tăng cường hệ thống xử lý khủng hoảng của Seoul để đáp lại hành động khiêu khích quân sự từ miền Bắc.

Trong khi Bình Nhưỡng hôm qua tuyên bố rằng không phải mọi sự hành động khiêu khích của Nam Triều Tiên đều đáng đáp trả, chính quyền này thề sẽ ‘làm nổ tung’ các căn cứ quân sự Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nếu lãnh thổ của họ bị đe dọa.

Các giới chức quốc phòng cũng cho biết binh sĩ thủy quân lục chiến Nam Triều Tiên đang được đặt trong tình trạng cảnh giác ở mức cao nhất trên một đỉnh đồi cao 150 mét cách khu vực biên giới khoảng ba kilomet về phía nam.

Lần đầu tiên từ bảy năm nay, một nhà thờ đã bật đèn Giáng sinh trên một ngọn tháp trên đồi Aegibong lúc chiều tối hôm nay. Ngọn tháp này có thể được nhìn thấy từ miền Bắc. Trước đây, Bắc Triều Tiên vẫn coi việc thắp đèn vào mùa lễ này là một chiến dịch tuyên truyền.

Có các quan ngại rằng Bắc Triều Tiên có thể bắn vào cây thông Giáng sinh bằng thép đã được thắp sáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG