Đường dẫn truy cập

LHQ: Nhiều triệu dân Bắc Triều Tiên tiếp tục bị thiếu lương thực


Ða số dân chúng Bắc Triều Tiên tiếp tục phải đối phó với tình trạng thiếu thực phẩm
Ða số dân chúng Bắc Triều Tiên tiếp tục phải đối phó với tình trạng thiếu thực phẩm

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo tình trạng thiếu lương thực tiếp tục kéo dài ở Bắc Triều Tiên, nơi khoảng 1/3 dân số không được dinh dưỡng đầy đủ. Báo cáo mới nhất về tình hình sản xuất lương thực của hai cơ quan LHQ cho thấy sản lượng chỉ gia tăng chút ít trong năm ngoái. Từ thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên, Thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Bắc Triều Tiên cần hơn nửa triệu tấn ngũ cốc trong năm tới để tự nuôi ăn. Đó là kết luận của 2 cơ quan Liên hiệp quốc sau chuyến đi công tác mới nhất đến quốc gia cô lập và nghèo khó này.

Chương trình Thực phẩm Thế giới WFP và Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc FAO cảnh báo đa số dân chúng Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục phải đối phó với tình trạng thiếu thực phẩm.

Hai cơ quan này cho biết viện trợ quốc tế là phương sách duy nhất để nuôi ăn đầy đủ cho 24 triệu người ở Bắc Triều Tiên, trong đó có 1/3 bị suy dinh dưỡng.

Bà Victoria Sekitoleko là đại diện của Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc trong khu vực.

Bà Sekitoleko cho biết: "Chúng tôi hy vọng những nước cấp viện sẽ thay đổi ý kiến và hỗ trợ cho các chương trình của chúng tôi để chúng tôi có thể tách rời các vấn đề nhân đạo ra khỏi các vấn đề chính trị.”

Viện trợ từ bên ngoài đã ở mức tối thiểu trong mấy năm vừa qua. Các biện pháp chế tài áp đặt đối với Bình Nhưỡng vì chương trình hạt nhân của họ đã gây trở ngại cho các nỗ lực thu hút thực phẩm và các vật phẩm cứu trợ cần thiết khác.

Báo cáo của hai cơ quan Liên hiệp quốc nói rằng các đại diện của họ vừa đi thăm các kho lượng thực ở 7 trong số 10 tỉnh của Bắc Triều Tiên và phát hiện là không có ngũ cốc dự trữ. Có bắp ngô phẩm chất xấu để phân phối trong tháng trước nhờ thu hoạch mùa hè nhưng bắp ngô bị ô nhiễm và ẩm ướt quá vì thiếu các cơ sở làm khô.

Trong những năm vừa qua, hàng triệu dân Bắc Triều Tiên đã thiếu ăn, và vào giữa thập niên 1990, hàng trăm ngàn nguời đã chết vì nạn đói.

WFP và FAO nói cần có viện trợ quốc tế để giúp 5 triệu người Bắc Triều Tiên đang lâm vào nguy cơ cao nhất – gồm trẻ em, phụ nữ đang mang thai và phụ nữ cho con bú cùng những người cao tuổi.

Người đứng đầu đơn vị an toàn thực phẩm của WFP cảnh báo về “tác động tiêu cực nghiêm trọng” nếu như tình trạng thiếu hụt thực phẩm kinh niên không được xử lý hữu hiệu nếu xảy ra “một chấn động nhỏ trong tương lai.”

“Chấn động” này ám chỉ tình trạng bất ổn của khu vực nông nghiệp và nền kinh tế trong nước.

Lụt lội trầm trọng trong những năm gần đây đã gây xáo trộn cho các vụ mùa. Sản lượng các lương thực chính như gạo trong năm nay chỉ tăng có 3% so với năm truớc.

Nam Triều Tiên vừa gửi một chuyến tầu chở thực phẩm tặng cho miền Bắc lần đầu tiên từ năm 2007. Nhưng 5 ngàn tấn gạo và 3 triệu gói mì ăn liền này thực là nhỏ nhoi so với nửa triệu tấn lương thực được gửi hàng năm cho Bắc Triều Tiên dưới thời chính phủ cũ, là chính phủ đã quảng bá chính sách Ánh dương chủ trương giao tiếp với Bình Nhưỡng.

Chính phủ hiện thời của Nam Triều Tiên nói rằng viện trợ quy mô lớn không thể tiếp tục cho đến khi nào Bình Nhưỡng xúc tiến các biện pháp bãi bỏ vũ khí hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG