Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Hoa Kỳ sắp xuất nhiệm: Iraq đang đi đúng hướng


Ðặc sứ Hoa Kỳ tại Iraq sắp xuất nhiệm Christopher Hill
Ðặc sứ Hoa Kỳ tại Iraq sắp xuất nhiệm Christopher Hill

Hôm thứ ba, đặc sứ Hoa Kỳ tại Iraq sắp xuất nhiệm tuyên bố ông nghĩ là Iraq đang đi theo đúng hướng mặc dù có những hoạt động khủng bố lẻ tẻ và chính trị đang lâm vào một tình thế bế tắc sau cuộc bầu cử. Nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ sắp về hưu đã mở một cuộc họp báo từ biệt tại Bộ Ngoại giao. Có mặt tại cuộc họp báo này, thông tín viên VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ông Hill xuất hiện chỉ vài giờ đồng hồ sau khi xảy ra một vụ đánh bom tự sát gây thiệt mạng cho mấy chục người muốn đăng ký vào quân đội và vào lúc các chính trị gia hàng đầu của Iraq tiếp tục cố gắng thành lập một chính phủ 5 tháng sau cuộc tổng tuyển cử.

Tuy nhiên, trở về Washington sau 16 tháng đảm nhận chức vụ khó khăn ở Baghdad, ông Hill nhấn mạnh rằng tình hình ngày càng ổn định hơn và xung đột phe phái không làm cuộc nổi dậy tái diễn tại Iraq trong khi vai trò tác chiến của Hoa Kỳ chấm dứt.

Ông Hill nói: “Chúng ta có một sách lược đúng đắn tại Iraq. Rõ ràng là sách lược này đang đi đúng hướng. Tôi sẽ vui mừng nhiều hơn hôm nay giá như có một chính phủ mới được thành lập. Tôi cũng sẽ vui mừng nhiều hơn nữa nếu họ lại tranh cãi với nhau tại Hội đồng Đại biểu. Nhưng ngày đó sẽ đến.”

Mặc dầu tin tức từ Iraq nói rằng cuộc tấn công hôm thứ ba mang các nhãn hiệu của al-Qaida ở Iraq, ông Hill không muốn phỏng đoán về thủ phạm gây ra hành động “khủng khiếp” này.

Nhưng ông nói phe nhóm với thành phần chủ yếu là người Hồi giáo Sunni không còn có khả năng tấn công và chiếm giữ thậm chí chỉ một tòa nhà đơn độc, và rằng sự tham gia đông đảo của người Sunni trong tiến trình chính trị phản ánh tình trạng thiếu hẳn hậu thuẫn của quần chúng.

Ông Hill nói tiếp: "Tôi không cho rằng có chút hậu thuẫn nào. Ngược lại, có hiện tượng gần như là kinh tởm hành vi của họ. Tôi nghĩ điều quan trọng và lý do vì sao chúng ta nhấn mạnh đến khái niệm một chính phủ bao gồm mọi thành phần, trongkhi chúng ta nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đưa vào người Sunni, Shia và Kurd, và trong khi chúng ta nhấn mạnh đến sự cần thiết phải xây dựng các cơ chế, ấy chính là để ngăn chặn bất cứ sự đảo nguợc nào của mô thức mà tôi vừa miêu tả.”

Vị đặc sứ Hoa Kỳ nói rằng tình trạng bế tắc chính trị sau bầu cử đã kéo dài quá lâu, khiến công chúng Iraq cảm thấy chán ngán và lo ngại về sự can dự vào tiến trình này của nước ngoài, nhất là của nước láng giềng Iran.

Ông Hill nhận xét: “Bất kỳ vai trò nào của Iran đều không hề có lợi. Và dường như người Iran không hiểu rằng, chung cuộc, nếu họ muốn có quan hệ tốt với Iraq – và nói một cách nhẹ nhàng thì họ đã có một mối quan hệ rất khó khăn với Iraq – vâng chung cuộc, nếu họ muốn có một mối quan hệ tốt đẹp hơn, thì họ sẽ phải có hành động tốt hơn trong việc tôn trọng chủ quyền của Iraq.”

Đã từng làm trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á và đóng một vai trò chủ chốt trong đường lối ngoại giao của Hoa Kỳ với Bắc Triều Tiên, ông Hill sẽ thôi phục vụ cho chính phủ vào tháng tới để nhận một chức vự tại trường Đại học Denver. Người kế nhiệm ông tại đại sứ quán ở Baghdad sẽ là nhà ngoại giao kỳ cựu James Jeffrey, người mà cho đến tháng trước còn là Đại sứ Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG