Đường dẫn truy cập

TT Mỹ, Thủ tướng Ðức trông đợi ông Gadhafi từ bỏ quyền lực


Tổng thống Obama tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc bên cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel, ngày 8/6/2011
Tổng thống Obama tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc bên cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel, ngày 8/6/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chỉ còn là 'vấn đề thời gian' trước khi nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi từ bỏ quyền lực.

Tổng thống Obama tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba bên cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Mỹ nói những hoạt động do NATO lãnh đạo tại Libya có những tiến bộ 'đáng kể' và đang bảo vệ người dân khỏi “một vụ tàn sát mà lực lượng của ông Gadhafi có thể thực hiện.”

Thủ tướng Merkel nói rằng Đức 'đồng lòng' với các đồng minh NATO trong việc hỗ trợ hoạt động ở Libya.

Tuy nhiên, bà thừa nhận rằng Hoa Kỳ và Đức đôi khi có thể có những ý kiến khác biệt.

Đức đã không điều động lực lượng tham gia hoạt động ở Libya nhưng Tổng thống Obama nói Đức đã cho phép các đồng mình NATO tăng cường sự hỗ trợ của họ cho sứ mạng ở Lybia bằng việc điều động thêm những nguồn lực và nhân sự đến Afghanistan.

Tổng thống Obama đã đón tiếp bà Merkel với nghi lễ trang trọng và các nghi lễ của một chuyến thăm cấp quốc gia, gồm một buổi quốc tiệc tại Tòa Bạch Oác vào tối ngày thứ Ba.

Trong bữa tiệc, tổng thống đã trao cho thủ tướng Đức Huy chương Tự do của Hoa Kỳ, là vinh dự công dân cao quí nhất hiếm khi được dành tặng cho một người không mang quốc tịch Mỹ.

Hôm qua, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama nói rằng lễ vinh danh là một minh chứng về 'cuộc đời phi thường' của thủ tướng, người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này cũng như là người Đông Đức đầu tiên.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG