Đường dẫn truy cập

Nhóm tiếp xúc Libya họp tại Abu Dhabi


Ngoại trưởng Tây Ban Nha Trinidad Jimenez nói rằng vấn đề tài trợ vẫn được coi là then chốt
Ngoại trưởng Tây Ban Nha Trinidad Jimenez nói rằng vấn đề tài trợ vẫn được coi là then chốt

Hôm thứ Năm đại diện các nước ủng hộ cho hành động quân sự tại Libya bắt đầu các cuộc thảo luận tại Abu Dhabi tìm phương cách nhằm giúp đỡ cho phe chống đối trong nước.

Ðược biết một số vấn đề sẽ đưa ra thảo luận gồm việc thực thi những nghị quyết cho phép oanh tạc các lực lượng trên bộ của ông Moammar Gadhafi và hạn chế du hành đối với những thành viên trong chế độ của ông Gadhafi.

Lên tiếng trước khi diễn ra các cuộc họp hôm thứ Năm, bà Trinidad Jimenez, Ngoại trưởng Tây Ban Nha nói rằng vấn đề tài trợ vẫn được coi là then chốt.

Bà nói: ”Chúng tôi muốn tìm kiếm một cơ chế tài chánh giúp cho Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia, gọi tắt là TNC, một phưng cách để tiếp tục cung ứng cho nhu cầu của nhân dân Libya.”

Ông Maurizio Massari, phát ngôn viên của Ngoại trưởng Ý cũng có những ý kiến tương tự:

“Ưu tiên của TNC là có được sự hỗ trợ tài chánh này để đáp ứng những nhu cầu cấp thời của dân chúng, và để TNC và chính phủ lâm thời có thể vận hành. Họ thành lập chính phủ này và cần phải trả lương bổng và duy trì hoạt động thường ngày. Họ cần tiền ngay bây giờ.”

Ông Massari nói quĩ gây được cho TNC không phải để dùng vào việc mua vũ khí, nhưng ông không giải thích là có cơ chế nào được thành lập hay không để có thể ngăn ngừa chuyện này.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Barack Obama nói rằng sứ mạng của NATO tại Libya là tạo được những “tiến bộ vững chắc”, có nghĩa là việc ra đi của ông Gadhafi chỉ là vấn đề thời gian.

Hôm thứ Tư, NATO đã bày tỏ quyết tâm duy trì một chiến dịch oanh tạc mạnh hơn nữa.

Cùng ngày, lực lượng chính phủ tại Libya đã thực hiện một cuộc tấn công dữ dội vào thành phố Misrata mà phe chống đối đang chiếm đóng.

Đây là cuộc họp thứ 3 của Nhóm Tiếp Xúc Libya, TNC.

Tại cuộc hội nghị thượng đỉnh mới đây tại Rome, các các giới chức đồng ý thành lập một quĩ tạm thời để hỗ trợ cho TNC, tổ chức chính trị được thành lập để đại diện cho phe nổi dậy tại Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG