Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ kêu gọi VN trả tự do cho các thành viên Việt Tân


Ông Phạm Minh Hoàng, Mục sư Dương Kim Khải, Bà Trần Thị Thúy, Ông Nguyễn Thành Tâm
Ông Phạm Minh Hoàng, Mục sư Dương Kim Khải, Bà Trần Thị Thúy, Ông Nguyễn Thành Tâm

10 thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ mới gửi một thỉnh nguyện thư tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, trong đó nhấn mạnh rằng việc bắt giữ bốn thành viên của Đảng Việt Tân gần đây là ‘không công bằng và không thể chấp nhận được’.

Trong số các dân biểu Hoa Kỳ ký vào thỉnh nguyện thư đề ngày 23/9 có bà Loretta Sanchez và ông Cao Quang Ánh – dân biểu gốc Việt đầu tiên tại Quốc hội Mỹ.

Mới đây, Việt Tân đã lên tiếng khẳng định bốn thành viên của họ đã bị bắt ở Việt Nam là ông Phạm Minh Hoàng, Giảng Viên trường Đại Học Bách Khoa, TPHCM; mục Sư Dương Kim Khải, 52 tuổi, Hội viên Hội Thánh Mennonite Việt Nam; bà Trần Thị Thúy, 39 tuổi, Tiểu thương; ông Nguyễn Thành Tâm, 57 tuổi, Nông dân.

Bức thư của các dân biểu Mỹ có đoạn nói rằng bốn người này bị bắt ‘chỉ vì thúc đẩy thay đổi chính trị một cách hòa bình cũng như thực thi các quyền con người cơ bản là tham gia các hoạt động chính trị với tư cách thành viên Đảng Việt Tân’.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam gần đây nói rằng ông Phạm Minh Hoàng ‘bị bắt và khởi tố bị can vì vì các hành vi, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh: ‘Việc bắt giữ được tiến hành theo đúng trình tự thủ tục và quy định của pháp luật Việt Nam’.

Vừa qua, Việt Tân cho hay, hai dân biểu Canada cũng đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho bốn thành viên trên của Việt Tân.

Chính phủ Việt Nam coi Việt Tân là tổ chức khủng bố, một cáo buộc đảng này luôn bác bỏ đồng thời khẳng định họ hoạt động tranh đấu bất bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG