Đường dẫn truy cập

Việt Nam khởi tố ông Phạm Minh Hoàng


Giảng viên toán trường Đại học Bách khoa Sài Gòn Phạm Minh Hoàng
Giảng viên toán trường Đại học Bách khoa Sài Gòn Phạm Minh Hoàng

Giới hữu trách Việt Nam vừa khởi tố ông Phạm Minh Hoàng, giảng viên toán trường Đại học Bách khoa Sài Gòn, về tội gọi là “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân.”

Bản tin hôm thứ tư của hãng thông tấn Đức trích lời các giới chức công an Việt Nam nói rằng ông Phạm Minh Hoàng, 55 tuổi, bị bắt hôm 13 tháng 8 và bị khởi tố dựa theo Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Theo tố cáo của công an, ông Phạm Minh Hoàng và vợ ông, bà Lê Thị Kiều Oanh, đã đến Malaysia hồi tháng 11 để tham dự một khóa học về phương pháp tranh đấu bất bạo động được tổ chức bởi đảng Việt Tân – một đảng phái dân chủ bị nhà cầm quyền Hà Nội cấm hoạt động.

Cũng theo lời công an Việt Nam, ông Hoàng sau đó đã về nước để tổ chức một khóa học về kỹ năng lãnh đạo, “gọi là kỹ năng mềm”, cho hơn 40 sinh viên mà trên thực chất là để lôi cuốn dân chúng tham gia Việt Tân để xây dựng lực lượng.

Hãng thông tấn Đức trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng ông Hoàng đã thú tội và xin khoan hồng. Công an Việt Nam còn cho biết là họ có đủ bằng chứng để chứng minh bà Lê Thị Kiều Oanh cũng là đảng viên Việt Tân nhưng tạm thời chưa áp dụng các biện pháp tố tụng đối với người phụ nữ này vì bà đang nuôi con nhỏ.

Bà Oanh nói rằng bà không phải là đảng viên Việt Tân và cho biết giới hữu trách đã không cho phép bà gặp chồng từ khi ông bị bắt.

Hôm thứ Tư, đảng Việt Tân nói rằng chính phủ Việt Nam đang sử dụng các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát để kết tội ông Phạm Minh Hoàng vì những hoạt động chính trị hoàn toàn ôn hòa. Đảng này nói thêm rằng “mọi người ai cũng có quyền ấn hành các bài viết, tham dự các cuộc hội họp chính trị và thảo luận những vấn đề ảnh hưởng tới đất nước của mình.” Họ cũng yêu cầu giới hữu trách Việt Nam đăng các bài viết của ông Phạm Minh Hoàng trên báo chí nhà nước để người dân Việt Nam biết được ông Hoàng là một tội phạm hay là một người yêu nước.

Bà Lê Thị Kiều Oanh cho biết bà tin rằng việc chồng bà bị bắt có liên hệ tới việc ông ủng hộ cho những hoạt động chống lại dự án khai thác bô xít do Trung Quốc thực hiện ở vùng Tây Nguyên.

Theo ghi nhận của hãng tin DPA, trong năm vừa qua Việt Nam đã bỏ tù mấy mươi nhân vật tranh đấu cho dân chủ và những người viết blog, trong đó có nhiều người bị tố cáo là đảng viên đảng Việt Tân. Hầu hết những người này là những người từng chỉ trích chính sách của chính phủ về dự án khai thác bô-xít hoặc hô hào cho một lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc trong vụ tranh chấp liên quan tới chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nguồn: DPA, RTTNews, VietNamNet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG