Đường dẫn truy cập

Kinh tế đứng đầu nghị trình cuộc họp giữa các giới chức Mỹ-TQ


Một trong các vấn đề gay go nhất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là việc cải cách tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ
Một trong các vấn đề gay go nhất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là việc cải cách tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ

Trung Quốc cho hay sẽ thảo luận các bất đồng về cải cách tiền tệ trong các cuộc họp cấp cao với các giới chức Hoa Kỳ tại Washington vào tuần tới. Các giới chức Trung Quốc nói rằng các vấn đề khác đáng quan tâm bao gồm việc các công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ và cuộc tranh luận về khoản nợ của Hoa Kỳ. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Một trong các vấn đề gay go nhất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là việc cải cách tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ Trung Quốc.

Hôm nay, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc, ông Chu Quang Diệu nói với các phóng viên rằng ít nhất không có sự bất đồng về những nguyên tắc.

Ông Chu nói hai nước đồng ý về phương hướng cải tổ, nhưng có những bất đồng về những vấn đề cụ thể. Ông không cho biết chi tiết, nhưng nói rằng những bất đồng này sẽ được giải quyết để cả hai bên có thể “đào sâu thêm sự thông cảm”, theo nguyên văn lời ông.

Từ nhiều năm nay, nhiều nhà chỉ trích phía Mỹ vẫn nói rằng đồng nguyên bị cố ý đánh giá thấp để hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn và đem lại lợi thế thương mại cho Trung Quốc. Bất đồng chính vẫn là tiến độ cải tổ tỷ giá hối đoái, mà Trung Quốc nhất mức cho là một quyết định độc lập của họ.

Một vấn đề khác nữa dự trù sẽ là vấn đề tiếp cận thị trường – theo cả hai hướng. Để đáp lại lời chỉ trích hồi gần đây của Bộ trưởng Thương mại Gary Locke cho rằng các công ty Mỹ không được tiếp cận đầy đủ với thị trường Trung Quốc, ông Chu phản bác rằng các công ty Trung Quốc cũng đưa ra những lời than phiền tương tự về việc tìm cách làm ăn ở Hoa Kỳ.

Ông Chu hối thúc chính phủ Hoa Kỳ cung cấp một môi trường thuận lợi về pháp lý và cơ chế cho các công ty Trung Quốc muốn đầu tư vào Hoa Kỳ, và ông đặc biệt kêu gọi Washington không phân biệt đối xử các công ty quốc doanh của Trung Quốc.

Ông Chu nói Trung Quốc cũng đang theo dõi sát cuộc tranh luận tại Hoa Kỳ về các vấn đề ngân sách và khoản nợ của Hoa Kỳ. Oâng nêu ra rằng Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner đã trình bầy với Phó Thủ tướng Vương Kỳ Thâm của Trung Quốc về vấn đề này một cách kịp thời.

Ông Chu nói ông nghĩ rằng việc chai sẻ thông tin kịp thời là điều thiết yếu trong việc góp phần thiết lập sự tin cậy lẫn nhau. Oâng nói thêm rằng ông hy vọng phía Hoa Kỳ sẽ thực hiện điều ông gọi là “các biện pháp củng cố ngân sách hữu hiệu” dựa trên đề nghị của Tổng thống Obama.

Một vấn đề không liên quan đến kinh tế dự trù sẽ được đưa vào nghị trình thảo luận là nhân quyền, mà các giới chức Hoa Kỳ vẫn nói là sẽ nêu ra với các đối tác Trung Quốc.

Được hỏi liệu Trung Quốc có nghĩ rằng Hoa Kỳ tập trung quá nhiều vào vấn đề nhân quyền hay không, Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải tránh đưa ra lời phán xét, nhưng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ chú trọng nhiều hơn đến các tiến triển về nhân quyền của Trung Quốc thay vì, theo lời ông “chú trọng quá nhiều về những trường hợp cá thể” của những người đã vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Các nhận định được nêu ra giữa lúc Trung Quốc tiến hành một cuộc trấn át an ninh lớn nhất kể từ nhiều năm nay, rõ rằng nhắm mục đích ngăn chặn mọi bất ổn khơi nguồn từ các cuộc Cách mạng Hoa Nhài ở Trung Đông.

Các cuộc thảo luận Trung-Mỹ về nhiều vấn đề sẽ bắt đầu vào thứ hai tuần tới ở Washington. Lần đầu tiên, các cuộc thảo luận sẽ bao gồm một cuộc đối thoại về an ninh quy tụ các giới chức ngoại giao và quân sự của cả hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG