Đường dẫn truy cập

'Cần có tiến bộ về tác quyền tài sản trí thức, tiếp cận thị trường TQ'


'Cần có tiến bộ về tác quyền tài sản trí thức, tiếp cận thị trường TQ'
'Cần có tiến bộ về tác quyền tài sản trí thức, tiếp cận thị trường TQ'

Vào lúc Hoa Kỳ và Trung Quốc sắp bắt đầu các cuộc họp hôm nay ở Washington, các giới chức dự trù sẽ thảo luận về giá trị của đồng nguyên, và các giới chức Trung Quốc có phần chắc sẽ nêu ra vấn đề thâm hụt ngân sách khổng lồ của Hoa Kỳ. Nhưng các chuyên gia và giới chức Mỹ cho rằng hai vấn đề khác cũng cần phải được sự chú trọng cấp thiết – đó là sự thực thi công lực một cách lỏng lẻo về tác quyền tài sản trí thức ở Trung Quốc và các chính sách của Trung Quốc mang tính cách hạn chế thị trường đối với các công ty nước ngoài. Thông tín viên VOA William Ide tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Từ nhiều năm nay, các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ đã thảo luận vấn đề nhu liệu điện toán, nhạc và phim ảnh bị đánh cắp, tuy nhiên vấn đề vẫn kéo dài gần như không suy giảm.

Ông Michael Schlesinger, cố vấn của Liên minh Tác quyền Trí thức Quốc tế có trụ sở ở Hoa Kỳ, nói rằng nạn đánh cắp nhu liệu điện toán ở Trung Quốc gây thiệt hại nhiều tỷ đôla cho các công ty Hoa Kỳ mỗi năm.

Ông Schlesinger nói: “Trung Quốc đã đưa ra các cam kết trong các cuộc thương nghị song phương với Hoa Kỳ từ năm 2004 là sẽ ngăn chặn tình trạng đánh cắp nhu liệu. Tuy nhiên, trị giá của các nhu liệu bị đánh cắp để sử dụng ở Trung Quốc đã tăng hơn gấp đội từ 3,6 tỷ đôla năm 2004 lên tới 7,6 tỷ đôla trong năm 2009.”

Trong những tháng vừa qua, các giới chức Trung Quốc đã hứa sẽ giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc – kể cả việc cam kết sẽ bắt đầu ứng phó với vấn đề các công ty quốc doanh Trung Quốc cũng sử dụng nhu liệu bị đánh cắp.

Ông Michael Schlesinger, người đã ra điều trần trước một Ủy ban Duyệt xét An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc, nói rằng các cam kết của Bắc Kinh rất có ý nghĩa. Ông nói vấn đề này tác động đến thu nhập của công ty và sự cạnh tranh quốc tế.

Ông Schlesinger nói tiếp: “Nạn đánh cắp nhu liệu ở Trung Quốc gây thiệt hại không phải chỉ riêng cho các công ty nhu liệu của Hoa Kỳ. Nhu liệu là một sản lượng thiết yếu trong sản xuất đối với công cuộc kinh doanh trong nhiều khu vực. Việc sử dụng nhu liệu một cách phi pháp của doanh nghiệp ở Trung Quốc trong nhiều khu vực đưa đến sự kiện các công ty này cạnh tranh một cách bất công đối với các sản phẩm chế tạo bởi các công ty Hoa Kỳ phải trả tiền để sử dụng nhu liệu đó.”

Cũng trong phiên điều trần vừa kể, ông Ken Walsh, chủ tịch của Hiệp hội Công nghiệp Thông tin và Nhu liệu có trụ sở ở Washington, nêu ra rằng Trung Quốc không những sao chép nhu liệu và bán trong nước, mà còn xuất khẩu các tài liệu in ra nước ngoài cũng như trên Internet.

Ông Walsh nói: “Trung Quốc đang trở thành nguồn chính cung cấp đủ loại sản phẩm tài sản trí thức bất hợp pháp phân phối qua các máy chủ của Trung Quốc.”

Bảo vệ tài sản trí thức và sáng kiến trong nước là hai vấn đề chủ chốt mà Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner và Bộ trưởng Thương Mại Gary Locke của Hoa Kỳ đã đề cập đến trước khi diễn ra các cuộc đàm phán Đối thoại Kinh tế và Sách lược trong tuần này.

Phát biểu tại Trung tâm Woodrow Wilson dành cho các Học giả Quốc tế, ông Locke nói bất kể sự đầu tư ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ trong những năm vừa qua.

Ông Locke cho biết: “Đó không phải là trường hợp các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc, nơi họ thường bị cấm tham gia vào toàn bộ nhiều công nghiệp hoặc bị buộc phải từ bỏ thông tin về tác quyền như một điều kiện để hoạt động ở Trung Quốc. Sự mất quân bình về cơ hội này là một rào cản chính cho việc cải thiện quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.”

Ông Locke nói mặc dầu Trung Quốc thỉnh thoảng lại đưa ra cam kết cải thiện điều kiện cho các công ty nước ngoài ở Trung Quốc, những lời hứa hẹn đó thường không được thực thi.

Bắc Kinh thì than phiền về vấn đề tiếp cận thị trường ở Hoa Kỳ và những hạn chế của Mỹ đối với việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao qua Trung Quốc.

Các buổi đàm phán trong cuộc Đối thoài Kinh tế và Sách lược Trung-Mỹ dự trù khởi sự vào sáng nay và kết thúc vào chiều ngày mai.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG