Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thừa nhận sự khác biệt quan điểm với Hoa Kỳ


Hoa Kỳ muốn Trung Quốc cho phép tỷ giá hối đoái được điều chỉnh với tốc độ nhanh hơn
Hoa Kỳ muốn Trung Quốc cho phép tỷ giá hối đoái được điều chỉnh với tốc độ nhanh hơn

Trung Quốc nói rằng họ sẵn sàng 'tăng cường đối thoại' với Hoa Kỳ về vấn đề tiền tệ nước họ trong các cuộc hội đàm cấp cao vào tuần tới ở Washington.

Thứ trưởng Tài chính Chu Quang Diệu nói với các phóng viên tại Bắc Kinh ngày hôm nay rằng cả hai bên đều có những quan điểm khác biệt về việc Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ đồng nguyên, một hành động vốn đã dẫn đến những căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới.

Các nhà luật pháp và các công ty sản xuất của Hoa KỲ nói rằng đồng tiên của Trung Quốc bị định giá thấp hơn 40% so với giá trị thực tế, giúp cho hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc rẻ hơn trên thị trường thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner hồi đầu tuần này thừa nhận rằng đồng nguyên đã tăng khoảng 5% so với đồng đôla Mỹ kể từ tháng 6, tuy nhiên Hoa Kỳ muốn Trung Quốc cho phép tỷ giá hối đoái được điều chỉnh với tốc độ nhanh hơn.

Ông Chu nói rằng vấn đề tiền tệ của Trung Quốc là một vấn để thuộc chủ quyền nước họ.

Đồng nguyên sẽ là một trong những chủ đề được thảo luận trong cuộc Đối thoại Chiến lược Mỹ-Trung thường niên sẽ được ông Geithner và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton chủ trì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG