Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ứng cử viên tổng thống chỉ trích Ngân Hàng Trung Ương


Thống đốc bang Texas Rick Perry đi vận động ở Greenland, 13/8/2011
Thống đốc bang Texas Rick Perry đi vận động ở Greenland, 13/8/2011

Tại Hoa Kỳ, một ứng cử viên tìm cách đánh bại tổng thống Barack Obama đã tấn công ngân hàng trung ương và chủ tịch ngân hàng trong khi đi vận động.

Ứng cử viên Rick Perry của Đảng Cộng Hòa, thống đốc một thời gian dài của bang Texas, cuối tuần rồi chính thức loan báo muốn được Đảng Cộng Hòa đề cử làm đối thủ của ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Ông đã công kích đường lối kinh tế của Tổng thống Obama, đồng thời cũng chĩa mũi dùi vào Ngân hàng Trung ương và chủ tịch là ông Ben Bernanke.

Hồi đầu tuần, ông Perry, người thường hay nói thẳng, đã tuyên bố rằng nếu Chủ tịch Bernanke muốn “in thêm tiền” để đẩy mạnh nền kinh tế chậm lụt trước cuộc bầu cử tháng 11 năm 2012, thì đó là điều gần như là một sự phản bội. Ông cho biết thêm, nếu ông Bernanke làm chuyện này, thì người dân Texas sẽ coi thường ông.

Những thành viên Đảng Dân Chủ ủng hộ tổng thống Obama thêm một nhiệm kỳ nữa, cùng một số người cùng Đảng Cộng Hòa với ông Perry, lên án những nhận định của ông Perry là quá nóng nẩy. Nhưng ông vẫn không lui bước.

Hôm thứ Tư, trong lúc tranh cử tại bang New Hampshire, ông Perry nói Ngân hàng Trung ương nên công khai sổ sách và minh bạch hơn. Ông nói, điều đó rất tốt để cho thấy có hoạt động nào của ngân hàng là “không chính đáng” hay không.

Ngân hàng trung ương đã bơm hàng trăm tỉ đôla để giúp Hoa Kỳ nhanh chóng phục hồi sau cơn suy thoái 2008, và giảm tỉ lệ thất nghiệp ở mức 9% trong hơn 2 năm. Ông Bernanke cũng định duy trì lãi suất chính ở mức gần số không thêm 2 năm nữa, và tỏ ý sẽ bơm thêm tiền mặt.

Ông Perry, cũng như những ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tranh cử tổng thống khác, như ông Mitt Romney, cựu thống đốc Massachusetts và bà Michele Bachmann, dân biểu bang Minnesota, nói nếu chính phủ chi tiêu nhiều hơn thì kinh tế sẽ không phục hồi nhanh.

Thay vì làm như trên, họ nói chính phủ cần giảm mạnh mức chi tiêu và tránh tăng thuế.

Tổng thống Obama muốn vừa cắt bớt chi tiêu vừa tăng thuế những người Mỹ giàu có. Ông dự định sẽ loan báo một chương trình tạo việc làm mới vào tháng sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG