Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các ứng cử viên đảng Cộng Hòa tranh luận tại Iowa


Dân biểu Michele Bachmann, ứng cử viên tổng thống vận động tại Humboldt, Iowa
Dân biểu Michele Bachmann, ứng cử viên tổng thống vận động tại Humboldt, Iowa

Các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa đã sẵn sàng mở cuộc tranh luận được phát hình, trước khi có cuộc bầu thử, để giúp nhận diện các ứng cử viên hàng đầu sẽ được đảng đề cử năm 2012.

Tám ứng cử viên dự kiến sẽ tham gia cuộc tranh luận, trong đó có ông Mitt Romney, cựu Thống đốc Massachusetts, người được xem là ứng viên dẫn đầu.

Cùng tham dự còn có các dân biểu Michele Bachmann và Ron Paul, cựu Thống đốc bang Minnesota, ông Tim Pawlenty, và cựu Ðại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman.

Trong khi đó, truyền thông Hoa Kỳ cho biết ông Rick Perry, Thống đốc bang Texas sẽ loan báo vào ngày thứ Bảy, là ông có định vận động để được đảng Cộng Hòa đề cử hay không.

Ông Perry, một ứng cử viên đáng gờm, sẽ có sức lôi cuốn đối với các thành viên bảo thủ về xã hội và kinh tế trong nội bộ đảng Cộng Hòa. Nhưng ông sẽ không tham gia cuộc tranh luận ngày thứ Năm.

Các cuộc tranh luận có thể có ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu thử ngày thứ Bảy, và cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ thành công đối với các cuộc họp đề cử ứng viên tổng thống.

Vào năm 2008, ứng cử viên Barack Obama đã sử dụng thắng lợi của ông trong các cuộc bầu chọn sơ bộ của đảng Dân Chủ, làm bàn đạp để qua mặt bà Hillary Clinton, lúc đó là đối thủ của ông, để được Đảng Dân Chủ đề cử vào cuộc tranh cử tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG