Đường dẫn truy cập

Cuộc bỏ phiếu thử ở Iowa: Trắc nghiệm cho các ứng viên TT đảng Cộng hòa


Ứng cử viên Ðảng Cộng hòa Michele Bachmann tại Hội chợ Tiểu bang Iowa, ngày 12 tháng 8, 2011
Ứng cử viên Ðảng Cộng hòa Michele Bachmann tại Hội chợ Tiểu bang Iowa, ngày 12 tháng 8, 2011

Các ứng viên Đảng Cộng hòa ở Mỹ muốn thách thức Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2012 đang đối mặt với cuộc bỏ phiếu thử trong ngày hôm nay tại tiểu bang Iowa.

Cuộc đầu phiếu diễn ra ở thành phố Ames được xem là một cuộc trắc nghiệm then chốt cho các ứng viên muốn được Đảng Cộng hòa đề cử. Đảng Cộng hòa sẽ chính thức chọn lựa ứng viên Tổng thống của đảng trong một loạt các cuộc đầu phiếu kéo dài nhiều tháng trong nửa đầu của năm 2012.

Trong danh sách ứng viên của cuộc đầu phiếu thử hôm nay có người dẫn đầu là cựu thống đốc Mitt Romney của tiểu bang Massachusetts, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, và nữ dân biểu Michele Bachman, người được sự ủng hộ mạnh mẽ của Phong trào Tea Party – là phe hô hào cho việc giảm thuế và giảm thiểu tầm mức và quyền hành của chính phủ liên bang. Hai cựu thống đốc Tim Pawlenty của tiểu bang Minnesota và Jon Hunstman của tiểu bang Utah cũng nằm trong danh sách ứng viên hôm nay.

Cuộc bỏ phiếu 6 giờ đồng hồ ở Iowa có thể bị lu mờ vì sự gia nhập của một ứng viên khác vào hàng ngũ những người muốn đánh bại Tổng thống Obama – đó là Thống Đốc Texas Rick Perry, hiện là vị thống đốc phục vụ lâu năm nhất trên cả nước. Ông không có tên trong cuộc bỏ phiếu thử ở Iowa nhưng sắp loan báo ý định tranh cử trong ngày hôm nay khi đi thăm tiểu bang South Carolina.

Ông Perry được xem là một đối thủ lợi hại của ông Obama, nhờ có thành tích tốt trong việc tạo ra công ăn việc làm và những chủ trương có thể nhận được sự ủng hộ của cả những người bảo thủ về kinh tế lẫn những người bảo thủ về xã hội. Những cuộc thăm dò toàn quốc hồi gần đây cho thấy cử tri đảng Cộng hòa ủng hộ nhiều nhất cho ông Romney và ông Perry đứng hàng thứ nhì.

Một người có thể là ứng viên là cựu thống đốc Alaska Sarah Palin, từng là ứng cử viên Phó Tổng thống hồi năm 2008, chưa cho biết có tranh cử hay không, cho nên không có tên trong phiếu bầu ở Iowa hôm nay. Tuy nhiên bà đã đến dự hội chợ hàng năm của tiểu bang này để tiếp xúc với cử tri và cho biết trong nay mai bà sẽ quyết định về việc có tham gia cuộc đua để được đảng Cộng hòa đề cử hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG