Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ bị kết tội sát hại thường dân Afghanistan


Bức phác họa phiên tòa xử Trung sĩ Calvin Gibbs
Bức phác họa phiên tòa xử Trung sĩ Calvin Gibbs

Một binh sĩ Mỹ đã bị kết tội về các cáo buộc là có can dự vào các vụ giết chóc bừa bãi hồi năm ngoái, giết 3 thường dân không có vũ trang.

Trung sĩ Calvin Gibbs hôm qua bị một bồi thẩm đoàn quân sự tuyên bố là có tội sau một phiên xét xử tại tòa án quân sự ở một căn cứ của quân đội tại bang Washington.

Binh sĩ Gibbs, 26 tuổi, bị tuyên án tù chung thân, nhưng có thể hội đủ điều kiện để được tha có điều kiện, sau khi đã thọ án ít nhất 8 năm.

Các công tố viên nói bị can đứng đầu một nhóm lục quân gồm 5 binh sĩ có hành vi xấu, gọi là “toán sát thủ”. Các tội danh quy cho đương sự gồm từ giết người tới chặt ngón tay của các nạn nhân để giữ như những chiến công.

Trong các nạn nhân của Gibbs có một thiếu niên không vũ trang, mới 15 tuổi, bị chọn bừa rồi đưa ra ngoài đồng để bị bắn. Các binh sĩ trong toán sát thủ chụp hình với xác chết của nạn nhân.

Trung sĩ Gibbs tuyên bố vô tội, trong khi 3 thành viên khác trong toán này nhận tội và do đó được tuyên án nhẹ hơn. Hai trong số này làm chứng chống trung sĩ Gibbs trong phiên tòa quân sự, trong khi một binh sĩ thứ 5 còn đang chờ ngày ra hầu tòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG