Đường dẫn truy cập

Quân nhân Mỹ trong vụ thảm sát ở Afghanistan bị biệt giam


Trung sĩ Robert Bales (trái) trong một buổi thao dượt tại Trung tâm Huấn luyện Quốc giao ở Fort Irwin, bang California vào tháng 8 năm 2011
Trung sĩ Robert Bales (trái) trong một buổi thao dượt tại Trung tâm Huấn luyện Quốc giao ở Fort Irwin, bang California vào tháng 8 năm 2011

Quân nhân Mỹ bị nghi giết chết 16 thường dân Afghanistan hồi đầu tuần trong một vụ nổ súng bừa bãi đã được đưa tới một quân lao ở tiểu bang Kansas.

Nghi can 38 tuổi, được xác nhận là Trung sĩ Robert Bales, đã được đưa từ Kuwait về Kansas; tại đây anh bị biệt giam riêng trong một quân lao được canh phòng cẩn mật trong trại Fort Leavenworth.

Anh chưa bị chính thức truy tố và chưa thấy nói gì về vụ xử. Hoa Kỳ hứa sẽ có cuộc điều tra đầy đủ về vụ việc nhưng phía Afghanistan muốn đưa anh này ra xử ở nước họ.

Tổng thống Hamid Karzai tố giác Hoa Kỳ không chịu hợp tác với nhóm điều tra nước ông. Hôm thứ Sáu ông đã gặp các thủ lĩnh bộ tộc và gia đình các nạn nhân, nói rằng các vụ giết người này đã “kéo dài quá lâu” và “thái độ đó không còn có thể tha thứ được nữa.”

Cũng trong ngày thứ Sáu, luật sư John Henry Browne của anh Bales nói thân chủ ông có phần chắc là bị căng thẳng sau khi chứng kiến một đồng đội bị mất một chân một ngày trước khi xảy ra vụ thảm sát hôm chủ nhật ở tỉnh Kandahar.

Luật sư Browne nói anh Bales không vui khi được điều đến khu vực có chiến tranh lần thứ tư. Ba lần trước anh phục vụ tại Iraq, tại đây, anh bị thương ở đầu và chân.

Anh Bales đã lập gia đình và có 2 con. Gia đình anh đã được di chuyển đến một nơi an toàn để bảo đảm an ninh.

Người trong nhà cho biết anh Bales không có hận thù gì với người Hồi giáo và không biểu lộ tính khí bất thường nào.

Chi tiết về bị cáo trong vụ bắn chết thường dân Afghanistan

Trung sĩ quân đội Hoa Kỳ Robert Bales, sẽ bị chính thức truy tố trong những ngày sắp tới vì hành động tấn công vào hai ngôi làng ở Afghanistan.

Đây là những chi tiết được biết về nghi can vụ nổ súng.

- Có vợ và hai con.

- Căn cứ tại Joint Base Lewis-McCord ở tiểu bang Washington.

- Đã phục vụ ba lần tại Iraq.

- Bị chấn thương não vì tai nạn xe lật trong thời gian công tác ở Iraq chấm dứt năm 2010.

- Được điều trị thương tích và được chứng nhận là sức khỏe còn tốt để tiếp tục quân ngũ.

- Tới Afghanistan tháng Mười Hai năm 2011.

VOA Express

XS
SM
MD
LG