Đường dẫn truy cập

Afghanistan muốn Hoa Kỳ điều tra thấu đáo về 2 biến cố mới đây


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Zalmai Rassoul nói chuyện với phóng viên tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 21/3/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Zalmai Rassoul nói chuyện với phóng viên tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 21/3/2012

Afghanistan muốn Hoa Kỳ có cuộc điều tra nhanh chóng, minh bạch về vụ đốt kinh Quran và vụ giết hại thường dân mới đây để lấy lại niềm tin cho lực lượng NATO. Lời yêu cầu được đưa ra trong lúc Ngoại trưởng Afghanistan gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ hôm thứ Tư tại Washington.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói quan hệ Hoa Kỳ Afghanistan đang ở vào giai đoạn khó khăn sau vụ đốt kinh Quran và vụ một trung sĩ Mỹ giết chết 16 người Afghanistan. Tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Zalmai Rassoul của Afghanistan, bà nói:

“Cá nhân tôi và Tổng thống Obama rất đau buồn. Các vụ đó không đại biểu cho nước Mỹ, cho nhân dân Mỹ. Hoa Kỳ biết ơn sự thông cảm và đáp ứng của chính phủ và nhân dân Afghanistan.”

Ngoại trưởng Rassoul nói cần có một cuộc điều tra đáng tin cậy để cải tiến quan hệ hai nước:

“Chúng tôi đang chờ một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch trong các vụ này và sự trừng phạt bất cứ ai can dự. Có như vậy mới lấy lại niềm tin trong quan hệ mạnh mẽ hiện nay giữa Afghanistan và Hoa Kỳ.”

Hai vị ngoại trưởng cũng bàn về các vụ không kích ban đêm của quân đội Mỹ tại Afghanistan. Cả hai đều hy vọng sớm có giải pháp, dù có những bước thụt lùi.

Mấy hôm trước đây, Đại tướng Thủy Quân Lục Chiến John Allen, Tư lệnh quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan trình bày trước Quốc hội Mỹ công việc của liên minh vẫn đi đúng hướng, không để cho al-Qaida có nơi ẩn náu an toàn tại Afghanistan. Tướng Allen nói ông sẽ chờ từ giờ đến cuối năm mới biết có nên đề nghị giảm quân thêm tại Afghanistan hay không.

Theo kế hoạch, tất cả lực lượng quân sự Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG