Đường dẫn truy cập

Tiết lộ tài liệu mật về Afghanistan đe dọa tính mạng binh sĩ liên minh


Nhân vật cao cấp nhất trong quân đội Mỹ nói việc một trang web công bố các tài liệu mật của Hoa Kỳ về chiến tranh Afghanistan, có nguy cơ đáng kể, đe dọa tính mạng của các binh sĩ thuộc lực lượng liên minh và các công dân Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình NBC của Mỹ, Chủ tịch Ủy ban các Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, hôm Chủ nhật nói rằng mạng sống của nhiều người có thể lâm nguy vì các phần tử chủ chiến Taliban dọa sẽ truy lùng những người Afghanistan được nhắc tên trong các tài liệu mật như những điểm liên lạc tiếp xúc của lực lượng liên minh.

Trang web Wikileaks đã phát tán hàng chục ngàn tài liệu mật của chính phủ Hoa Kỳ về Afghanistan hồi tháng trước.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói với đài truyền hình ABC của Hoa Kỳ, rằng Wikileaks “có tội về mặt đạo đức” khi phổ biến các tài liệu liên hệ, bất chấp các hệ quả có thể gây ra.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài CBS phát thanh hôm Chủ nhật, Tổng thống Obama nói ông tin rằng chính phủ của ông có khả năng thực hiện “các mục tiêu rất khó khăn, tuy tương đối khiêm nhường” tại Afghanistan.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói các mục tiêu ấy bao gồm: không để khủng bố dùng khu vực này làm địa bàn hoạt động, và không cho phép khủng bố mở các trại huấn luyện lớn để lập kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ, mà không bị trừng phạt.

Tổng thống Obama nói không ai trông đợi Afghanistan sẽ trở thành một nền dân chủ hoàn hảo kiểu Tây phương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG